Thế giới

Mariupol bị không kích dữ dội, Tổng thống Ukraine nói chiến đấu đến cùng

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga vẫn chưa hạ nhiệt.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Ba hội nghị thượng đỉnh quan trọng được lên kế hoạch trong tuần này với G7, NATO và EU. Các gói trừng phạt mới, hỗ trợ mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc và tiếp tục chiến đấu đến cùng. Dũng cảm và công khai. Trên tất cả mặt trận. Với năng lượng tràn đầy. Với tất cả sức mạnh của mình. Chúng tôi không cảm thấy mệt mỏi. Chúng tôi sẽ nghỉ ngơi sau khi giành chiến thắng. Và viễn cảnh đó chắc chắn sẽ xảy ra", Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố hôm 22/3.

Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine đang tiếp tục đàm phán với Nga, song các cuộc đàm phán này vẫn gặp nhiều khó khăn.

"Chúng tôi tiếp tục làm việc ở các cấp độ khác nhau để đảm bảo Nga phải tin rằng cuộc chiến tàn khốc này phải dừng lại. Chúng tôi vẫn tiếp tục các cuộc đàm phán khó khăn. Đó là một thách thức", ông Zelensky nói thêm.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Italy hôm 22/3, Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi quốc gia châu Âu "tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga". Ông kêu gọi trừng phạt "tất cả những người Nga" có liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhắm mục tiêu vào tài sản, bất động sản, du thuyền và tài khoản ngân hàng của họ.

"Tôi chắc chắn rằng sẽ có các biện pháp trừng phạt mới và tôi cảm kích sự hỗ trợ của Italy", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh thành phố cảng Mariupol đang phải hứng chịu các đợt không kích dữ dội, sau khi chính phủ Ukraine bác bỏ yêu cầu đầu hàng của Nga tại khu vực này.

Tòa nhà ở Mariupol bị phá hủy sau các cuộc giao tranh (Ảnh: Reuters).

Hội đồng thành phố Mariupol hôm 22/3 cáo buộc các cuộc không kích dữ dội của Nga đã biến Mariupol thành "đống tro tàn". Giới chức Ukraine nói rằng, các cuộc oanh tạc và giao tranh trên đường phố đã làm rung chuyển Mariupol.

Hàng trăm nghìn người ở Mariupol được cho là đang bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà, không được tiếp cận với thực phẩm, nước uống, điện hoặc hệ thống sưởi.

"Không còn gì ở đó", Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu trước quốc hội Italy.

Phó Thị trưởng Mariupol Sergei Orlov nói rằng thành phố đang bị phong tỏa hoàn toàn và không nhận được viện trợ nhân đạo. Ukraine chỉ trích Nga cản trở các đoàn xe viện trợ lương thực và nhu yếu phẩm cho Mariupol, cũng như xe đưa người dân thành phố sơ tán.

"Thành phố đang hứng chịu những đợt ném bom liên tục, từ 50-100 quả bom do máy bay thả xuống mỗi ngày. Rất nhiều người thiệt mạng", ông Orlov nói.

Nga chưa bình luận về những thông tin do phía Ukraine đưa ra. Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công dân thường, khẳng định chiến dịch tại Ukraine chỉ nhắm mục tiêu tới các cơ sở quân sự.

Mariupol, thành phố cảng chiến lược ở phía đông, đã trở thành điểm nóng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gần đây, khi Moscow ra tối hậu thư hôm 21/3, yêu cầu lực lượng vũ trang của Ukraine tại Mariupol hạ vũ khí và đầu hàng. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng trước tối hậu thư. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cũng khẳng định không đầu hàng trước yêu cầu của Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nhà máy thép Azovstal , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP