Đẹp

Mặt nữ sinh viên 19 tuổi chi chít mụn sau dùng mỹ phẩm "thần thánh" làm đẹp đón Tết

Sau 1 tuần sử dụng loại mỹ phẩm được quảng cáo có công dụng “thần thánh”, gương mặt nữ sinh viên 19 tuổi bắt đầu sần sùi, bong tróc, mụn dày đặc.

Bệnh viện Da liễu Trung ương ngày 20-12 cho biết vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 19 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội, trong tình trạng sưng nề vùng mặt, mụn mủ, vảy tiết nhiều sau khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đến khám.

Theo lời kể của nữ sinh viên, qua lời giới thiệu của người thân và quảng cáo trên facebook, cô đến một spa và được tư vấn mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da điều trị mụn trứng cá gồm 12 sản phẩm để làm đẹp đón Tết. Một số loại trong đó đựng trong chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. Sau 1 tuần sử dụng, cô gái bắt đầu thấy mặt xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa rất nhiều. Cô quay lại spa được tư vấn tiếp tục sử dụng và được giải thích đó là phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc và kết hợp với chích nặn nhân mụn. Sau 2 tuần, nữ sinh viên thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều mụn mủ, vảy tiết và sưng nề mặt mới ngưng sử dụng và đến Bệnh viện Da liễu trung ương khám.

Bác sĩ nội trú da liễu Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây bệnh viện lại tiếp nhận khá nhiều trường hợp làm đẹp do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Đây có thể là các sản phẩm kem trộn với các thành phần không được kiểm định chất lượng. Với tác dụng làm trắng sáng và giảm mụn trứng cá nhanh chóng khiến không ít người nghiện sử dụng kem trộn mà không lường được hậu họa để lại. Đặc biệt trên một số trang mạng, các sản phẩm này gắn liền với một vài "gương mặt thương hiệu" nên bán rất chạy hàng. Mặc dù giá cả không hề rẻ nhưng người tiêu dùng vẫn tin tưởng và mua với lời giới thiệu "nhanh khỏi và không tái phát".

Vì muốn làm đẹp thần tốc nên nhiều trường hợp đã bị biến chứng nguy hiểm cho da (ảnh minh hoạ)

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết đặc điểm các loại mỹ phẩm (kem trộn) này là trắng sáng và giảm mụn trứng cá nhanh. Nhưng sau một thời gian dùng thuốc (có thể 2- 3 tháng hoặc lâu hơn) người bệnh xuất hiện tình trạng sần sùi, bong tróc và cả mụn dày đặc, sắc tố da biến đổi. Theo bác sĩ Tâm, không chỉ bệnh nhân trứng cá, mà những người nám má cũng có xu hướng thích sử dụng kem trộn. Hay những em học sinh, sinh viên có làn da hơi bánh mật cũng thích bôi để tạo da trắng. Bởi đặc tính trộn corticoid nên kem có tác dụng làm trắng, da nhẵn rất nhanh, trông thấy sự thay đổi mỗi ngày. Chỉ cần 2 tuần là bệnh nhân thấy hài lòng, trong khi các phương pháp khác điều trị từ 1-3 tháng, thậm chí mất 12 tháng với mụn trứng cá. Thế nhưng, sau vài tháng sử dụng, tình trạng bệnh lý càng trở nên tồi tệ (trứng cá nhiều hơn hoặc nám má tăng). Bệnh nhân xuất hiện các tác dụng phụ của thuốc (giãn mạch, teo da, rậm lông và nghiêm trọng hơn là tình trạng nghiện thuốc do cứ dừng thuốc là da đỏ, ngứa, bong tróc, nổi mụn nên dùng lại thuốc.

Tác giả: N.Dung

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP