Pháp luật

Mâu thuẫn với hàng xóm, bố gọi con trai đến đâm chết người

Ngày 30/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Văn Lập (SN 1973) và Phạm Văn Nam (SN 2005) đều trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh về tội danh giết người.

Theo cáo trạng, khoảng 12h ngày 12/02/2021 (tức mùng 1 Tết Tân Sửu), Phạm Văn Lập đến nhà anh Lê Văn Liễu (trú cùng thôn) chơi Tết. Tại đây, ngoài Lập và chủ nhà còn có anh Trần Văn Thuyết (SN 1972, trú cùng thôn) và một số người khác cùng ăn uống, hát hò.

Quá trình ăn uống giữa Lập và anh Thuyết xảy ra mâu thuẫn và Lập bị anh Thuyết đấm một cái vào mặt. Sau đó, sự việc được mọi người can ngăn nên Lập đi về.

Hai bị cáo Phan Văn Lập và Phan Văn Nam

Do còn bực tức với anh Thuyết nên khoảng 13h cùng ngày, trên đường đi chơi Tết, Phạm Văn Lập đã gọi điện thoại cho con trai là Phạm Văn Nam đến nhà anh Lê Văn Liễu để tìm đánh anh Thuyết.

Nhận được điện thoại của bố nên Nam tức tốc đi xe đến, lúc này hai cha con gặp nhau và vào nhà anh Liễu. Anh Thuyết thấy vậy bước ra sân liền bị Lập đấm trúng mặt ngã xuống đất. Tiếp đó, giữa anh Thuyết và Lập giằng co đánh nhau. Lúc này, Phạm Văn Nam dùng dao thủ sẵn lao đến đâm trúng 01 phát vào vùng lưng bên trái của anh Trần Văn Thuyết.

Thấy sự việc căng thẳng nên anh Âu Văn Kỳ vào can ngăn cũng bị Nam dùng dao đâm 01 phát trúng vào tay trái của anh Kỳ.

Lúc này người dân đến đông và anh Thuyết gục xuống sân thì cha con Lập mới bỏ đi. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nhưng đến khoảng 15h 15’ cùng ngày thì tử vong do mất máu cấp; Còn anh Âu Văn Kỳ được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế từ ngày 12/02/2021 đến ngày 19/02/2021 thì ra viện, bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 19%.

Tại phiên xử, cả hai bị cáo Lập và Nam khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Lập ân hận vì không làm chủ được mình mà hại chết người khác còn đẩy con trai vào vòng lao lý.

Cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, Phạm Văn Lập là người khởi xướng, trực tiếp tham gia đánh anh Trần Văn Thuyết và phải chịu tình tiết tăng nặng do“Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” theo quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự; Phạm Văn Nam là người trực tiếp dùng dao đâm làm anh Trần Văn Thuyết tử vong.

Thời điểm thực hiện hành vi gây thương tích đối với anh Âu Văn Kỳ, Phạm Văn Nam là người dưới 16 tuổi nên không bị xử lý hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trong thời gian điều tra, hai bị cáo đã tác động gia đình bồi thường được một phần thiệt hại cho gia đình bị hại Trần Văn Thuyết hơn 57 triệu đồng và bồi thường cho anh Âu Văn Kỳ 30 triệu đồng.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Lập 14 năm tù, bị cáo Phan Văn Nam 9 năm tù cùng về tội danh trên. Đồng thời yêu cầu các bị cáo phải tiếp tục đền bù cho gia đình các bị hại theo quy định pháp luật.

Tác giả: Bá Mạnh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP