Nhân ái

Mẹ bỏ đi từ nhỏ, cha bị xơ gan, cậu bé lớp 7 sống trong khốn khó

Khi Đức Minh học lớp 7, cha em đột ngột phát bệnh xơ gan. Thấy cha quằn quại trong những cơn đau vì không tiền chữa trị, Đức Minh đành bỏ học, đi hái dừa thuê kiếm tiền cho cha thang thuốc. Hiện nay, gia đình em Minh gặp nhiều khó khăn, bệnh tình cha em ngày càng trở nặng.

Theo chân ông Nguyễn Quốc Thắng – Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Cầu Kè dẫn chúng tôi đến thăm hoàn cảnh khó khăn của gia đình cháu Nguyễn Đức Minh - ấp Mỹ Văn, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Theo ông Thắng, mẹ em Đức Minh bỏ đi từ khi em còn rất nhỏ. Từ đó, cha em Đức Minh là anh Nguyễn Văn Hiện (SN 1971) làm thuê nuôi Đức Minh khôn lớn. Nhưng chẳng may năm 2017, anh phát hiện mình mắc căn bệnh xơ gan quái ác. Kể từ đó, gia đình cha con em Minh lâm vào cảnh bế tắc.

Khi chúng tôi đến nhà, anh Hiện đang bê những túi thuốc nam ra sân phơi, mặt anh cứ nhăn nhó, hai tay ôm ngực, thở dốc vì căn bệnh gan hành hạ. Theo anh cho biết, năm 2017 anh phát hiện mình bị bệnh xơ gan nhưng vì hoàn cảnh quá nghèo, sau một lần điều trị tại bệnh viện tuyến huyện rồi anh về nhà uống thuốc nam cho đến nay.

Do gia cảnh quá khó khăn, anh Hiện không có điều kiện đi bệnh viện, anh chỉ hốt thuốc nam uống cầm chừng

Khi đó, em Đức Minh đang học lớp 7, thấy cha quằn quại trong những cơn đau, vì không tiền thang thuốc. Đức Minh đành bỏ học, đi hái dừa thuê, kiếm tiền chữa bệnh cho cha. Tuy nhiên số tiền em kiếm được chỉ mua được vài ký gạo, chứ không đủ tiền đưa anh Hiện đến bệnh viện.

Thấy con vất vả đi hái dừa, làm cỏ, bốc vác… kiếm vài chục ngàn đồng mỗi ngày nên anh Hiện không dám đi nằm viện chữa bệnh. Anh Hiện ở nhà đi hốt thuốc nam uống cầm chừng, chờ một phép màu cứu lấy số phận cơ hàn, bệnh tật đeo bám anh nhiều năm qua.

Bụng anh Hiện phình to thế này luôn kèm theo những cơn đau nhức kéo dài đến hết đêm

Anh Hiện, nói: “Mẹ cháu đã bỏ đi khi cháu Minh mới một tuổi. Bây giờ, tôi có về với ông bà tổ tiên thì yên cho thân mình nhưng chỉ tội nghiệp cháu côi cút trên đời. Bởi thế, tôi chỉ mong có ít tiền chữa bệnh, sống vài năm với cháu, lo cho cháu Minh học cái nghề gì đó để nuôi thân, vì gia đình tôi chỉ có cái nền nhà này là tài sản lớn nhất”.

Sau hơn nửa ngày đi hái dừa thuê, Đức Minh về nhà với vẻ mặt mệt nhoài. Em hỏi thăm cha vài câu, sau đó ăn vội mấy bát cơm trắng, canh rau… rồi vội vàng đi hái dừa thuê cho một người dân trong xóm. Theo Đức Minh, nếu ngày nào có việc làm từ sáng đến chiều, em kiếm trên 100.000 đồng. Toàn bộ số tiền này em chẳng dám chi xài đồng nào, chỉ lo cái ăn và tiền thuốc thang cho anh Hiện mỗi khi bệnh tình trở nặng.

Vì thấy cha không có tiền chạy chữa, cháu Nguyễn Đức Minh đành bỏ học, đi hái dừa thuê nuôi cha bạo bệnh

Đức Minh, chia sẻ: “Trước đây, cha em vất vả làm đủ nghề mới nuôi em khốn lớn như hôm nay. Bây giờ cha bệnh nặng, em chưa tới tuổi lao động, không đi làm công nhân được nên em ở nhà đi hái dừa thuê, làm cỏ hay bốc vác gì đó thôi. Số tiền kiếm được chẳng giúp gì được trong việc chữa bệnh cho cha nên em buồn lắm”.

Ông Nguyễn Quốc Thắng – Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Cầu Kè, chia sẻ: “Từ khi biết hoàn cảnh cha con anh Hiện rơi vào cảnh khốn cùng, chính quyền địa phương và Hội chữ thập đỏ huyện vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, chia sẻ những lúc cha con anh Hiện gặp khó khăn nhất. Tuy nhiên, việc chữa căn bệnh gan của anh, chúng tôi rất mong bạn đọc báo Dân trí giúp đỡ để anh Hiện có cơ hội điều trị bệnh, cháu Đức Minh có cơ may học được cái nghề nuôi sống bản thân sau này”.

Trước hoàn cảnh bế tắc của gia đình, anh Hiện chỉ chờ mong một phép màu hóa giải nổi khổ và bệnh tình của anh

Nhìn dáng người gầy đét của Đức Minh thoăn thoắt trèo lên cây dừa, chúng tôi lo âu ẩn họa có thể đến với em bất cứ lúc nào. Nhưng phút chốc, em Minh đã trèo lên đến đọt dừa và khó nhọc đưa từng quầy dừa to gấp 2 lần cơ thể em xuống đất, an toàn.

Nếu hái dừa cả ngày như thế này, em Đức Minh mới kiếm trên 100.000 đồng, tuy nhiên không phải ngày nào cũng có người thuê em hái dừa

Khi em xuống đất, chúng tôi mới thở phào, nhẹ nhỏm. Em lấy tay gạt mồ hôi trên trán rồi nhận tiền công 5.000 đồng cho một lần hái dừa. Chúng tôi thấy thật chua chát cho nghề của em, dù mới ngụm một bát nước dừa xiêm ngọt lịm… mà Đức Minh vừa hái xuống.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3011: Anh Nguyễn Văn Hiện - ấp Mỹ Văn, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. ĐT: 0164.933.5428

Tác giả: Ngô Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP