Cuộc sống

Mẹ kế chiếm hết gia sản làm của riêng, con chồng chịu nhịn rồi phản ứng "cao tay" khiến nhiều người phải nể

Trong tình huống này, các bạn thử đoán xem người con chồng đã phản ứng thế nào?

Vào thời nhà Minh (Trung Quốc) có người thư sinh tên Ngô Tử Điềm, vợ là Tôn Thị.

Mẹ ruột của Ngô Tử Điềm mất sớm, một thời gian sau cha anh cưới vợ lẽ. Vậy nhưng mẹ kế đối xử với Tử Điềm rất bất công, lại thường xuyên thiên vị em trai.

Kể từ đó, chàng thư sinh dần sinh ra nhiều bất bình và oán hận. Sau đó Tử Điềm lấy vợ, nhưng mẹ kế vẫn chẳng hề đối xử tử tế với vợ anh.

Nhiều lần Ngô Tử Điềm cảm thấy vô cùng uất ức, muốn tìm mẹ kế nói lý lẽ, nhưng mỗi lần như vậy, Tôn thị đều khuyên ngăn chồng không nên đi.

Khi cha qua đời, ruộng đất và ngân lượng để lại đều bị mẹ kế và em trai chiếm phần tốt nhất. Ngô Tử Điềm chỉ được nhận một mảnh ruộng xấu. Ngoài ra, không ít tiền của đều bị hai mẹ con chiếm làm của riêng.

Tới nước này, chàng thư sinh cảm thấy không thể nhịn nổi nữa, một mực muốn đi tìm mẹ kế đòi lại công bằng, nhưng một lần nữa lại bị vợ can ngăn.

Làm người trước hết phải biết chịu thiệt, không những biết chịu thiệt với người ngoài, mà còn phải học cách chịu thiệt với cả những người thân thiết nhất.

Hơn nữa chúng ta cần phải hiểu, nếu là thứ thuộc về chúng ta thì trước sau gì cũng thuộc về chúng ta. Từ trước đến nay, hầu như chưa có gia đình nào tranh giành tài sản ầm ĩ đến nỗi phải ra hầu toà mà sau đó phát triển ngày càng tấn tới, suôn sẻ.

Kết quả là, chẳng bao lâu sau, con trai của người mẹ kế vì ham mê cờ bạc nên đã bán sạch gia sản, khiến hai mẹ con họ rơi vào cảnh túng quẫn phải đi ăn mày sống qua ngày.

Nếu chúng ta là Ngô Tử Điềm, chúng ta sẽ hành xử thế nào trước tình huống này?

Có chăng, ta sẽ cười lên nỗi bất hạnh của kẻ đó mà nói rằng: "Đúng là ông trời có mắt, mấy người cũng có ngày hôm nay!".

Nhưng nếu ta nói với anh em và mẹ kế mình như vậy, chẳng khác nào làm trái với luân thường đạo lý. Lúc này, vợ của Ngô Tử Điềm vô cùng thấu tình đạt lý, nhanh trí khuyên chồng đón hai người về nhà mình ở.

Thử hỏi trong cuộc sống này, liệu mấy người có thể buông bỏ mọi xích mích, ác cảm trước đây, bỏ qua hết thảy lỗi lầm của người thân trong gia đình như Tôn Thị?

Nghe theo lời khuyên của vợ, Ngô Tử Điềm liền đón mẹ kế và em trai cùng cha khác mẹ về ở cùng, vui vẻ ăn tất niên đón năm mới. Sau đó, vợ chồng Tử Điềm còn giúp người em này bỏ thói quen cờ bạc, khiến mẹ con họ vô cùng cảm động.

Từ đó trở đi, cả gia đình cùng nhau sống vui vẻ, chan hòa. Về sau, vợ chồng Tử Điềm sinh được 3 người con trai, khi trưởng thành cả 3 đều thi đậu tiến sĩ.

Nên mới nói, đã là phúc báo của gia đình Ngô Tử Điềm thì phúc báo đó trước sau gì cũng xuất hiện chứ chẳng thể tự nhiên mất đi.

Cả gia tộc có một người đỗ tiến sĩ đã vô cùng danh dự vẻ vang, vậy mà nhà Tôn Thị còn có những 3 người con đỗ tiến sĩ, đây chính là phúc báo của người phụ nữ bao dung độ lượng này.

Cho nên mới nói, lòng bao dung độ lượng càng lớn, phước đời càng to, hà cớ sao phải so đo kì kèo với người thân của mình?

3 người con ấy từ nhỏ đã được cha mẹ giáo dưỡng, tận mắt chứng kiến cách đối nhân xử thế của cha mẹ, nên sau này đỗ đạt, được mọi người kính nể cũng là lẽ thường tình.

Thế nên, sống ở đời không cần quá sân si tính toán. Thay vào đó, ta nên học cách chịu thiệt, người ta muốn thì mình cho, rồi đến lúc nào đó bạn sẽ nhận được báo đáp xứng đáng.

Quả thật, nếu chúng ta lúc nào cũng tranh cãi bất đồng với đồng nghiệp, với anh chị em bố mẹ của mình, hơn nữa còn mang tâm trạng tồi tệ đến cơ quan, đến trường học, thậm chí còn mắng chửi cả bạn bè, người thân, vậy thì chính chúng ta đang làm gương xấu cho con cái về thái độ sống.

Hãy cùng chia sẻ câu chuyện ý nghĩa này đến người thân và bạn bè để mọi người có thể đọc và lĩnh hội được bài học quý báu từ cho bản thân.

Trẻ con lớn lên trong 4 gia đình này, tương lai sẽ có tiền đồ xán lạn, thành công hơn chúng bạn.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP