Nhân ái

Mẹ nghèo khóc nghẹn trước cảnh 2 con bại não, 1 con bị ô tô đâm

Vừa cho thằng bé hơn 1 tuổi bị chứng bại não thể co cứng đến bệnh viện, chị đã phải vội vã ôm con về ngay vì ở nhà báo tin lên bé thứ 2 bị ô tô đâm phải. Vội vã, cuống cuồng, chị gạt nước mắt nhìn các con mà trong lòng đau đớn như có trăm nghìn mũi dao đâm.

Chị Thơm trông 3 con để chồng đi làm thuê, kiếm bữa cơm, bữa cháo cho cả nhà.

Căn nhà nhỏ, cạnh đường lớn là nơi trú ngụ của gia đình người phụ nữ đáng thương Lê Thị Thơm (xóm 17, xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, Nam Định) mà chúng tôi đã trở về thăm sau khi cậu con trai thứ 2 là bé Bùi Nhật Tiến được đưa về nhà sau vụ tai nạn ô tô đâm phải. Có mặt tại gia đình chị Thơm, anh Ngô Chí Thanh - Trưởng xóm 17 ái ngại cho hay: “Cả vùng này không ai là không biết vợ chồng cô chú Thơm, Phòng vì gia đình có 3 con thì có đến 2 đứa bị bại não. Cậu con trai thứ 2 cũng vì lí do ở nhà không có ai trông, ra ngoài đường chơi nên bị ô tô đâm phải, may mà tính mạng không sao, cháu bị xây xước và gãy 1 bên chân. Hôm cháu tai nạn là cô Thơm đang ở trên viện với cậu con trai út đấy chứ, cô ấy vừa lên thì lại vội vã bế con về ngay khi nghe tin ở nhà”.

Bé Long (9 tuổi) bị bại não thể co cứng từ khi sinh ra.

Lên cơn giật khiến cơ thể em cong như con tôm và mồm méo đi.

Trong căn nhà nhỏ, với mọi vật dụng đều đơn giản đến mức sơ sài, chị Thơm đang ngồi trông cả 3 đứa. Bé lớn là Bùi Huy Long (9 tuổi) bị bại não, bé út Bùi Long Nhật (1 tuổi) bị bại não và bé thứ 2 là Bùi Nhật Tiến (6 tuổi) bị gãy chân nên cũng không di chuyển được. Nhìn đứa lớn, rồi đứa nhỏ, chị Thơm ngậm ngùi kể chuyện: “Em sinh cháu Long, cháu kháu khỉnh lắm chị ạ. Nhưng rồi được mấy tháng cháu có những biểu hiện khác lạ nên em có cho cháu đi khám thì bác sĩ bảo là cháu bị bại não thể co cứng. Nhận tin dữ, vợ chồng em sụp đổ hoàn toàn, bác sĩ cho biết phải chăm chỉ cho con đi viện và tập phục hồi chức năng thì các cơ của con mới duỗi ra được nhưng em nói thật là em không kham nổi nên thời gian con đi viện ít lắm chị ạ”.

Con trai thứ 2 của chị là bé Tiến mới bị ô tô đâm gãy chân.

Cũng vì không được điều trị đến nơi đến chốn nên toàn bộ cơ thể của Long bị co rút, cong lên như con tôm với những cơn co giật bất thường. Vì cơ thể không lúc nào duỗi thẳng ra được nên việc nằm giường với cậu bé là một điều vô cùng khó khăn vì vậy mà chiếc võng chính là nơi thích hợp cho con. Nhưng chiếc võng chấp chới khiến em liên tục ngã nhào xuống đất, có lần mặt mũi chảy đầm đìa máu khiến bố mẹ lại hoảng sợ, run run.

“Anh nhà em phải đi làm chị ạ, em thì tiếp tục sinh cháu Tiến và Nhật nên cứ quẩn quanh 3 đứa. Ở nhà đấy nhưng có lúc em lại chạy xuống bếp hay ra ngoài sân, mỗi lần như thế lại nghe tiếng ngã cứ rầm 1 phát, chạy vào thì con đã dúi dụi mặt xuống đất rồi. Lần nào như thế là cả mẹ, cả con lại ôm nhau khóc, nghĩ thương con đến thắt ruột chị ạ” – Chị Thơm nghẹn ngào.

Bé Nhật (1 tuổi) cũng mang bệnh bại não giống anh trai.

Giấy tờ bệnh án của bé Nhật.

Tương lai mịt mờ của 2 anh em Long, Nhật.

Bé Nhật rất cần được giúp đỡ để đến viện điều trị đều đặn.

Bé Long bệnh, sinh đến Tiến con lại may mắn bình thường nên ai cũng nghĩ chắc anh chị chỉ không may bị bệnh đứa đầu tiên. Nào ngờ sinh đến lần thứ 3 là bé Nhật, tin dữ một lần nữa lại ập xuống mái nhà vốn đã nghèo nàn, chông chênh của anh chị. Cậu bé được chuẩn đoán căn bệnh giống anh trai với kết luận bại não co cứng với chỉ định phải điều trị thường xuyên trên bệnh viện.

Nhìn các con, gương mặt đứa nào cũng khôi ngô khiến chúng tôi không tin được căn bệnh quái ác kia lại kéo cả đến với 2 đứa trẻ trong cùng 1 gia đình. Long đã bỏ lỡ cơ hội điều trị để đến mức độ nặng nề như ngày hôm nay, đó là 1 điều đáng tiếc. Còn cậu bé Nhật, em mới chưa tròn 1 tuổi, cơ hôi cải thiện vẫn còn nhưng anh chị cố sao được khi bữa cơm, bữa cháo hàng ngày còn thiếu. Nghĩ đến tương lai mịt mờ phía trước, chị Thơm bỗng hoảng sợ bởi Long chính là “ngày mai” của Nhật với cơ thể cơ quắp, không bình thường khi bố mẹ nghèo, cùng đường không cho con được đi bệnh viện.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3116 : Chị Lê Thị Thơm (xóm 17, xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định)

Số ĐT: 0913.622.987

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP