Giáo dục

"Méo mặt" vì học phí tăng bất ngờ

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Nghệ An, nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing (TP. Vinh) cho biết: Việc đơn phương thông báo tăng học phí của nhà trường và chỉ thông báo trước thời gian thực hiện 5 ngày khiến phụ huynh vô cùng bất ngờ, hoang mang và có thể gây ảnh hưởng đến tài chính của nhiều gia đình.

Thông báo tăng học phí của Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing

Theo chị N.M - phụ huynh có con theo học chương trình mầm non của Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing chia sẻ: Ngày 26/11/2018, chúng tôi nhận được thông báo về việc điều chỉnh học phí năm học 2018 - 2019 do nhà trường ban hành. Thông báo nêu rõ: Thời điểm tăng học phí bắt đầu từ ngày 1/12/2018 và điều chỉnh tăng lên 1.680.000 đồng/tháng/học sinh với mục đích “đảm bảo và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ”. Nhà trường đơn phương thông báo việc tăng học phí trước thời gian thực hiện chỉ 5 ngày (từ ngày 26/11 đến 1/12 - PV) và không hề có sự thỏa thuận với phụ huynh khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ, hoang mang.

Đồng quan điểm, chị H. - phụ huynh học sinh nói: Mức học phí trường tư là thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh nên việc nhà trường đơn phương thông báo việc tăng học phí là sai. Việc tăng học phí cần có sự đồng ý của phụ huynh và có lộ trình tăng cụ thể, công khai. Chúng tôi đề nghị Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing phải tổ chức họp với phụ huynh học sinh nhằm công khai giải trình về các nguyên nhân tăng học phí. Với mức đóng học phí 1.680.000 đồng/tháng/học sinh, nhà trường có cung cấp điều kiện tốt hơn không: Môi trường học tập? Sĩ số học sinh có ít hơn? Cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo cụ học tập có mới và nhiều không?...

Hoạt động dạy và học tại Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing

Bức xúc vì học phí đột ngột tăng, nhiều phụ huynh chưa bằng lòng đóng học phí tháng 12, trong đó có chị O. và chị H. Được biết, mức thu học phí đối với các năm học trước cho chương trình mầm non là 1.300.000 đồng/tháng và chương trình nhà trẻ 1.680.000 đồng/tháng. Chị O tính toán: Năm học trước, mức học phí của trường là 1,3 triệu đồng/tháng, tiền ăn là 35.000 đồng/ngày. Tôi không cho con học thứ Bảy ở trường nên hàng tháng phải đóng khoảng 2,1 triệu đồng. Từ ngày 1/12/2018, học phí tăng khoảng 20% so với trước, có thể gây áp lực ảnh hưởng đến tài chính của các gia đình, nhất là các hộ gia đình cho con học tại trường cả ngày cuối tuần, chi phí “đội” lên hơn 3 triệu đồng/tháng.

Theo Luật Giáo dục năm 2005 và Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các trường ngoài công lập (bao gồm cả đại học lẫn phổ thông) đều được “tự xác định học phí”. Vì vậy, mức học phí trường tư hoàn toàn là thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh.

Bên cạnh đó, Điều 4 về công khai đối với cơ sở giáo dục mầm non (Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân) quy định: Công khai mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm học tiếp theo. Hình thức và thời điểm công khai được quy định tại Điều 8 Thông tư này với nội dung: “Công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở GD&ĐT vào tháng 6 hàng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và kịp thời trước khi khai giảng năm học hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan. Niêm yết công khai tại cơ sở GD&ĐT đảm bảo thuận tiện để xem xét... Thời gian thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết”.

Như vậy, theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT, việc công khai mức thu học phí đòi hỏi phải có lộ trình cụ thể cho từng năm học và 2 năm học tiếp theo. Thời gian thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết. Những bức xúc của các phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing là có cơ sở. Sáng 5/12, liên hệ làm việc với ông Phạm Anh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Việt - Sing, chúng tôi được hẹn gặp vào hôm khác (6/12).

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trường Sơn - Phó phòng GD&ĐT TP. Vinh, cho biết: Phòng GD&ĐT đã nhận được thông tin và sẽ làm việc trực tiếp với nhà trường cùng phụ huynh nhằm làm rõ nội dung vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết thêm: Nếu quy trình công khai của trường đúng như phản ánh của phụ huynh học sinh (công khai 5 ngày trước ngày thực hiện tăng học phí) thì việc làm của nhà trường là không đúng.

Trong đơn kiến nghị, các phụ huynh yêu cầu làm rõ thêm các vấn đề: Số lượng học sinh/lớp đang vượt quá tiêu chuẩn tại Khoản b, mục 1, Điều 13 Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 7/4/2008 của Bộ GD&ĐT về điều lệ trường mầm non (Số trẻ tối đa trong một lớp mẫu giáo được quy định như sau: Lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi: 25 trẻ; Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi: 30 trẻ; Lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi: 35 trẻ). Việc thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhà vệ sinh nam nữ chưa được khoanh riêng, ảnh hưởng tới giáo dục giới tính và tâm sinh lý trẻ mầm non...

Tác giả: Hà An

Nguồn tin: Báo Lao động Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP