Tin trong tỉnh

Mỏ đá hết hạn chưa hoàn thổ lại “mọc” trạm bê tông lậu

Mặc dù người dân, cử tri đã kiến nghị lên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và Bí thư tỉnh ủy Nghệ An, nhưng Trạm trộn bê tông Xuân Hùng không phép vẫn hoạt động cạnh mỏ đá chưa hoàn thổ.

Tại khu vực mỏ đá Lèn Chùa (mỏ đá đã bị đóng cửa) ở khối 9, phường Quỳnh Xuân, trạm trộn bê tông thương phẩm cỡ lớn được Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng, ngang nhiên hoạt động “lậu”, thách thức pháp luật hơn một năm nay.

Trạm trộn bê tông "lụi" ngang nhiên hoạt động

Trạm trộn bê tông Xuân Hùng xây dựng gần quốc lộ 1A và trụ sở UBND phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An). Trước thực trạng trạm trộn bê tông không phép hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, nhà nước thất thu, xe bồn đi lại mất an toàn giao thông, người dân đã phản ánh lên chính quyền. Mặc cho người dân phản ánh, lãnh đạo phường vẫn để cho trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động...

Trạm bê tông tươi Xuân Hùng xây dựng gần nhà dân.

Anh H.V.H (ở phường Quỳnh Xuân) bức xúc cho biết: “Trước đây thì việc khai thác mỏ đá Lèn Lùa gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Nay mỏ đá đã đào sâu hàng chục mét và đã bị đóng cửa thì lại mọc lên trạm trộn bê tông này. Ngày, đêm xe bồn vào ra gây ồn ào, mất an toàn giao thông...”.

Trước đây, việc khai thác đá ở mỏ đá Lèn Chùa đã khoét sâu xuống hàng chục mét, có nơi sâu quá cốt 0 từ 30 - 40m và đến nay chưa được cải tạo phục hồi môi trường, trả lại mặt bằng theo quy định thì lại “mọc” lên nhà máy bê tông. Việc này đang gây lo lắng, nguy hiểm cho hàng chục hộ dân sống xung quanh khu vực mỏ này.

Ngày 22-8-2017, UBND phường Quỳnh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc xây dựng trái phép trên đất chưa có quyền sử dụng đất và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xuân Hùng. Trong đó, biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, công trình trạm trộn bê tông không những không tháo dỡ mà vẫn hoạt động bình thường.

Ngày 14-10, Trạm bê tông Xuân Hùng không có giấy phép chưa được tháo dỡ mà vẫn đang hoạt động.

Đến ngày 29-9, tại cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, người dân đã phán ánh lên ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và các Đại biểu Quốc hội đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Mỏ đá Lèn Chùa chưa được hoàn thổ, trả lại mặt bằng, lại "mọc" thêm trạm bê tông lậu.

Mặc dù Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã giao Sở, ban ngành và chính quyền địa phương thị xã Hoàng Mai kiểm tra và xử lý, nhưng những ngày qua việc hoàn thổ mỏ vẫn chưa thực hiện và trạm bê tông Xuân Hùng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Mỏ đá Lèn Chùa chưa được doanh nghiệp trả lại hiện trạng, khôi phục môi trường sau khai thác thì lại mọc thêm trạm trộn bê tông lậu.

Cơ quan chức năng nói gì ?

Ngày 21-9, ông Hoàng Trọng Kim- Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng: “Việc đó (trạm trộn bê tông xây dựng không phép) đã kiểm tra rồi, sau đó, hình như sau đó tỉnh đã có cho làm thủ tục”.

Khi phóng viên phản ánh “chưa có thủ tục giấy tờ gì”, ông Kim gọi cho cấp dưới kiểm tra lại và công nhận trạm trộn bê tông Xuân Hùng đã được lắp đặt, xây dựng nhưng chưa có các hồ sơ thủ tục pháp lý về đầu tư dự án của cấp có thẩm quyền theo quy định. Chưa có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền. Chưa có quyết định giao đất để sử dụng vào mục đích xây dựng dự án. Theo ông Kim: “Trách nhiệm thuộc về địa phương sở tại quản lý”.

Người dân ở gần mỏ đá Lèn Chùa được tưới nước trên đường, chống bụi, ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Văn Hào- Trưởng Phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai cho biết: Công ty Xuân Hùng xây dựng trạm trộn bê tông trên đất UBND phường quản lý và một phần đất mỏ đá của Công ty Xuân Hùng trước đây và hiện giấy phép khai thác mỏ đã bị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi. Đồng thời, đang giao cho Công ty Xuân Hùng phục hồi môi trường khu vực khai thác mỏ.

Ông Hào nói: “Trạm trộn bê tông Xuân Hùng xây dựng và hoạt động trái phép. Chúng tôi, đã đình chỉ hoạt động và đã xử phạt hành chính và giao trách nhiệm cho UBND phường giám sát, không được phép hoạt động. Nếu công ty cho trạm trộn hoạt động là không đúng quy định, trái phép”

Theo ông Hào, nếu thời gian tới Công ty Xuân Hùng tái phạm thì sẽ có tình tiết tăng nặng và sẻ xử lý hành chính mức độ cao hơn.

Trả lời câu hỏi “Nhiều xe bồn chạy qua trụ sở UBND phường vào ra chở bê tông nhưng phường không biết?, ông Vũ Văn Từ- Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân nói: “Xin tiếp thu và kiểm tra lại”.

Ông Trần Văn Toản- Trưởng Phòng Khoáng sản Sở TN&MT Nghệ An cho biết: “Mỏ đá Lèn Chùa đã đóng cửa, đất đã thanh lý, trả về cho địa phương quản lý. Hiện chưa giao đất, chưa cho thuê đất mà công ty vẫn xây dựng hoạt động gây thất thu cho nhà nước”.

Tác giả: GIANG NAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP