Tin trong tỉnh

Nông dân Nghệ An trồng dưa vàng Nhật Bản cho thu lãi 20 triệu đồng/sào

Sau gần 3 tháng trồng và chăm sóc, 2.400 gốc dưa vàng được trồng trên diện tích 2 sào trong nhà màng của gia đình chị Hồ Thị Tiến ở xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng đang vào kỳ thu hoạch.

Sau gần 3 tháng trồng và chăm sóc, 2.400 gốc dưa vàng được trồng trên diện tích 2 sào trong nhà màng của gia đình chị Hồ Thị Tiến ở xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng đang vào kỳ thu hoạch.

Với 2 sào dưa vàng sau gần 3 tháng trồng, gia đình chị Hồ Thị Tiến ở xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Ảnh: Hồng Diện

Trong quá trình trồng dưa, chị Tiến sản xuất theo quy trình công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, đó là hoàn toàn không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật. Chị dùng phân vi sinh ủ cùng phân chuồng và nấm Chichoderma để khi bón cho cây trồng sẽ tạo ra các sinh vật có lợi, tiêu diệt sâu bệnh hại cho cây.

Đồng thời, chị còn sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt. Công nghệ này được cài đặt trên điện thoại di động, chỉ cần thao tác đơn giản để điều khiển hệ thống tưới phân trong thùng chứa 1.500 lít, đi qua các vòi tưới nhỏ giọt đến từng gốc dưa. Cách làm này giúp cây hấp thụ nhanh chất dinh dưỡng, không làm thất thoát nguồn phân bón của gia đình.

Khi cây đậu quả, chị Tiến tỉa bớt quả nên trọng lượng mỗi quả dưa bình quân đạt 2kg. Ảnh: Hồng Diện

Đặc biệt, để cây phát triển tốt trong nhà màng, chị Tiến còn lắp đặt hệ thống quạt nhiệt độ tự động, khi nhiệt độ trên 35 độ C quạt sẽ tự bật, làm mát cho cây trồng. Cùng với kỹ thuật chăm sóc, khi dưa ra hoa, đậu quả phải tỉa bớt chỉ để lại mỗi gốc 1 - 2 quả. Nhờ đó, đến thời kỳ thu hoạch một quả đạt trọng lượng 2 kg, năng suất đạt từ 1,5 - 2 tấn/sào.

Sau khi thu hoạch, sản phẩm được các công ty thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh vào thu mua tận nhà, với giá 25.000 đồng/kg; trừ chi phí cho thu lãi 20 triệu đồng/sào chỉ sau gần 3 tháng gieo giống.

Hiện chị Tiến đã ươm 2.000 cây giống để trồng tiếp dưa vàng vụ thứ 2. Ảnh: Hồng Diện

Theo chị Tiến, cây dưa vàng dễ trồng, chi phí thấp mà giá thành lại cao do trong loại dưa này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, khi ăn có vị ngọt, thơm nên được nhiều người ưa chuộng.

Từ hiệu quả kinh tế, chị tiếp tục tự ươm 2.000 cây giống, sau khi thu hoạch xong sẽ làm đất và trồng dưa vụ thứ 2.

Trồng dưa vàng trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất của chị Hồ Thị Tiến đã tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm, mở ra hướng đi mới cho nền sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Tác giả: Hồng Diện

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP