Du lịch

Món canh đặc sản Sơn La thành phần đặc biệt làm nhiều người e dè

Cả nguyên liệu lẫn cái tên của món ăn này đều khiến nhiều người cảm thấy lạ lẫm: Canh mọ.

Ẩm thực Sơn La với nhiều văn hoá địa trưng, hương vị khác lạ là một trong những điều khiến du khách ấn tượng khi đến với vùng đất này. Trong số đó, đồng bào Khơ Mú ở Sơn La cũng đóng góp một món ăn có cái tên cực thú vị: Canh mọ.

Vào ngày Tết Mạz chiêng truyền thống của người Khơ Mú, canh mọ là món ăn không thể thiếu. Cũng như nhiều món đặc sản khác sử dụng nguyên liệu từ cây rừng, ao vườn, ruộng đồng, canh mọ cũng không ngoại lệ.

Thoạt đầu, khi nghe qua những nguyên liệu để làm nên món canh mọ, nhiều người sẽ e dè không dám thử. Bởi món này được nấu từ 3 loại thịt rất đặc biệt, đó là thịt chuột, thịt chim và thịt sóc sấy khô.

Các loại thịt này sẽ được băm nhỏ rồi trộn với hoa chuối, các loại rau thơm, ớt chỉ thiên, mắc khén, tấm gạo nếp.

Sau đó, hỗn hợp này được cho vào ống tre và đổ nước vào vô cùng khéo léo, rồi đem đốt như cơm lam. Khi sôi, người ta dùng que tre vót nhọn sọc liên tục đến khi nhuyễn là được.

Canh mọ đổ ra bát thấy sền sệt, đặc sánh là đã chín vừa ăn nhất, ăn kèm cơm lam, xôi nắm... lần đầu chưa quen nhưng càng ăn càng nghiện, mùi vị đậm đà, hương thơm lan trên đầu lưỡi thật sự khó tả.

Tác giả: Khôi Ngô

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP