Du lịch

Món ngon từ biển được chế biến cầu kỳ, ăn một lần nhớ mãi

Mực ống sau khi sơ chế được phơi nắng ở nền nhiệt từ 32-36 độ C, liên tục trong 10 tiếng đồng hồ, nên gọi là mực một nắng. Mực một nắng là đặc sản làm "xiêu lòng" du khách mỗi khi về Hà Tĩnh.

Cứ từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm, nhiều làng biển ở Hà Tĩnh lại tất bật chuẩn bị làm món mực một nắng. Đây là một trong những món ăn được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi về các vùng biển của địa phương này.

Theo những hộ dân làm nghề mực một nắng ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), để chế biến được mực một nắng đạt chất lượng, từ sáng sớm, người dân phải ra chợ Cồn Gò (xã Cẩm Nhượng) để chọn những con mực ống tươi ngon và to, hoặc đặt hàng các thuyền để "săn" được nguồn nguyên liệu tươi.

Mực ống được bảo quản sau khi đánh bắt nên lúc vào bờ vẫn đảm bảo độ tươi ngon.

"Mực càng to, càng dày thì làm món mực một nắng càng ngon. Loài mực ống này được ngư dân đánh bắt cách bờ khoảng 20 hải lý. Sau khi đánh bắt, mực sẽ được cho vào các túi bóng, rồi sau đó mới ướp đá lên để bảo quản đưa vào bờ. Nếu chúng ta ướp con mực trực tiếp với đá lạnh thì sẽ làm mất đi vị mặn, ngon của con mực", chị Hoàng Thị Lịch (xã Cẩm Nhượng) cho biết.

Là người con vùng biển, chị Lịch đã có hơn 10 năm làm món mực một nắng này. Theo chị, ngoài lựa chọn được những con mực ống tươi ngon thì thời tiết đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến chất lượng của món ăn này.

"Mực sau khi sơ chế sẽ được phơi dưới nắng ở nền nhiệt từ 32-36 độ C, và phơi liên tục trong vòng 10-12 tiếng đồng hồ, nên mới gọi là mực một nắng. Cho nên thời tiết là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn này", chị Lịch cho biết thêm.

Mực được loại bỏ nội tạng, rửa sạch, sau đó để ráo nước, rồi mới đưa đi phơi nắng.

Làm mực một nắng đòi hỏi người làm tỉ mẩn trong từng công đoạn, đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh. Công đoạn đầu tiên là xẻ mực loại bỏ nội tạng, rửa sạch, để ráo nước.

Sau đó, mực được đưa ra phơi ở những nơi nhiều ánh nắng. Đặc biệt, mực một nắng ở xã Cẩm Nhượng chỉ phơi trên tấm lưới, không treo mực lên như ở những vùng khác. Cách làm này giúp mực được khô đều và không bị co lại.

Khoảng 2-3kg mực ống tươi, được một kg mực một nắng.

"Phơi khoảng 3 tiếng đồng hồ là phải trở con mực một lần để nó khô đều. Mực được phơi một nắng và đạt độ khô chừng 70-80% thì cho vào tủ đông với nhiệt độ -15 độ C để bảo quản, sau đó mang đi tiêu thụ… Khoảng 2-3kg mực tươi sẽ làm được khoảng một kg mực một nắng.

Giá mỗi kg mực một nắng khoảng 1,3 triệu đồng. Mỗi mùa chúng tôi làm được khoảng 1,2 tấn mực một nắng để cung cấp cho thị trường", chị Lịch nói và cho biết mực một nắng đạt chuẩn phải đảm bảo độ mềm, ngọt, không dai.

Mực được phơi một nắng và đạt độ khô chừng 70-80% thì cho vào tủ đông với nhiệt độ -15 độ C để bảo quản, sau đó mang đi tiêu thụ…

Anh Lê Xuân Tiệp (du khách đến từ Hà Nội) rất ấn tượng khi thưởng thức món mực một nắng tại khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên). Vị khách này cũng thường xuyên mua mực một nắng mỗi lần đi du lịch ở Hà Tĩnh để làm quà cho người thân.

"Tôi đã ăn rất nhiều loại mực ở khắp các vùng biển với các cách chế biến khác nhau, nhưng tôi chưa thấy mực ở đâu, loại nào ngon như mực một nắng ở Thiên Cầm. Ở Hà Tĩnh có món mực nhảy nổi tiếng, nay được thưởng thức món mực một nắng cũng rất ấn tượng", anh Tiệp cho biết.

Một kg mực một nắng được bán với giá khoảng 1,3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, nghề làm mực một nắng có từ khá lâu và hiện có 5 cơ sở đang duy trì công việc này. Mực một nắng có thể chế biến ra nhiều món ngon, hấp dẫn như mực nướng, mực chiên nước mắm, chiên xù, chiên giòn hay xào...

Mực một nắng có thể chế biến ra nhiều món ngon, hấp dẫn như mực nướng, mực chiên nước mắm (Ảnh: PT).

"Mực một nắng là món ăn được du khách rất ưa chuộng mỗi khi về vùng biển Cẩm Nhượng, hay Thiên Cầm.

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm để nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường từ đó tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập cho người dân", ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP