Kinh tế

Một ban ở TP Thanh Hóa chi tiếp khách, ăn sáng vượt định mức hàng tỉ đồng

Không chỉ tuyển dụng trái quy định hàng chục lao động, Ban Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư TP Thanh Hóa còn chi sai nguồn, sai chế độ chính sách, định mức… với số tiền hơn 88 tỉ đồng; trong đó chi tiếp khách, ăn sáng vượt định mức hàng tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận thanh tra dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, thu, chi tài chính; tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng và sử dụng lao động tại Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB-TĐC) TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, qua đó phát hiện hàng loạt vi phạm về tuyển dụng, luân chuyển, thu chi tài chính.

Chi tiếp khách, ăn sáng vượt định mức hàng tỉ đồng

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, trong giai đoạn 2010-2020, Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần triển khai thực hiện các dự án làm thay đổi diện mạo đô thị TP Thanh Hóa.

Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy Ban GPMB-TĐC đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm. Cụ thể, về quản lý nguồn, sử dụng kinh phí, Ban đã sử dụng không đúng mục đích, vi phạm Luật ngân sách nhà nước từ nguồn ngân sách, nguồn kinh phí chi trả GPMB, tiền đất tái định cư, tiền bảo lãnh dự thầu với tổng số tiền hơn 55,7 tỉ đồng.

Trung tâm hành chính TP Thanh Hóa, nơi Ban GPMB-TĐC đặt trụ sở

Trong đó, tổng số tiền sử dụng sai nguồn và chi sai chế độ, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn hơn 24,6 tỉ đồng, đã thu hồi 20,5 tỉ đồng, số chưa thu khoảng 4 tỉ đồng. Tổng số tiền chi sai nguồn nhưng đảm bảo chế độ, đối tượng, tiêu chuẩn là 31 tỉ đồng, đã thu hồi hơn 8,4 tỉ đồng, hiện hơn 22,7 tỉ đồng chưa thu hồi được.

Về thu, chi hoạt động tài chính, trong giai đoạn 2010-2020, Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa đã sử dụng không đúng mục đích, vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước, tổng số tiền gần 33 tỉ đồng.

Trong đó, theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, Ban này đã chi sai mục đích và chi sai chế độ, chính sách tới 14,5 tỉ đồng. Cụ thể, chi thuê xe, sửa chữa xe cho Thành ủy, UBND TP không đúng đối tượng theo quy định của đơn vị tự chủ, số tiền gần 4 tỉ đồng; chi cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân không đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn gần 3,8 tỉ đồng; chi phí tiếp khách của UBND TP, chi ăn sáng không đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn số tiền 3,3 tỉ đồng…

Hiện số tiền chi sai đã thu hồi 11 tỉ đồng, số chưa thu là 3,4 tỉ đồng (đây là tiền lương Ban đã chi cho những hợp đồng làm việc tại các phòng chuyên môn của UBND TP trái quy định).

Tuyển dụng trái quy định hàng chục trường hợp

Không chỉ chi sai nguồn ngân sách hàng chục tỉ đồng, Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa còn tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức trái quy định hàng chục trường hợp. Cụ thể, không thực hiện tuyển dụng viên chức đối với những người chưa là viên chức đối với 6 trường hợp; không thực hiện xét tuyển đặc cách viên chức đối với cán bộ xã với 3 trường hợp; không thực hiện việc ký hợp đồng làm việc đối với 8 viên chức do Chủ tịch UBND TP điều động, tiếp nhận về Ban là không đúng theo quy định.

Đáng nói, trong giai đoạn 2010-2020, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã thực hiện ký 36 hợp đồng lao động không xác định thời hạn được hưởng chế độ ngạch, bậc, hệ số, nâng lương theo quy định như viên chức để làm việc tại Ban GPMB-TĐC, là không đúng theo quy định. Đến thời điểm thanh tra, một số người chuyển công tác, nghỉ việc, được tuyển dụng vào viên chức, số hợp đồng còn lại là 24 người.

Chủ tịch UBND TP điều động hợp đồng lao động từ các phòng, ban của TP và giao nhiệm vụ cho Ban GPMB-TĐC tiếp nhận và ký hợp đồng lao động với 84 người là không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Từ năm 2016-2020, UBND TP giao Ban này chi trả lương và các khoản đóng góp theo lương cho 24 người làm việc tại phòng chuyên môn của UBND TP là vi phạm quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Nợ lương người lao động hơn 8,7 tỉ đồng

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ từ ngày 1-3-2020 đến ngày 31-10-2021, Ban GPMB nợ lương của người lao động tại Ban và người lao động làm việc tại phòng chuyên môn do UBND giao cho Ban trả lương là 8,7 tỉ đồng. Trong đó, người lao động làm việc tại Ban 7,1 tỉ đồng, lao động hợp đồng có danh sách tại Ban nhưng làm việc tại các phòng chuyên môn của UBND TP gần 1,6 tỉ đồng.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP