Pháp luật

Một bị cáo viết thư tay rồi tự tử vì kêu oan không thành

Cho rằng vụ án kéo dài khiến tâm lý bị đè nặng, một bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích đã treo cổ tự tử nhưng may mắn được cứu sống.

Liên quan đến vụ án 5 lần mở phiên xử, 2 lần trả hồ sơ vẫn chưa có hồi kết mà PLO.VN đã thông tin, ngày 16-3, bị cáo Nguyễn Văn Bình (SN 1978, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho hay bị cáo Nguyễn Văn Hòa (anh trai sinh đôi, cùng là bị cáo trong vụ án) đã treo cổ tự tử vì mệt mỏi, chán nản do vụ án kéo dài quá lâu và bản thân “kêu oan nhưng không ai nghe”.

Theo bị cáo Bình, khoảng 20 giờ tối 15-3, người dân xung quanh nghe thấy tiếng la lớn của con gái anh Hòa, chạy qua thì tá hỏa khi thấy anh này đã treo cổ tự tử. Ngay lập tức, bị cáo Hòa được chuyển đi cấp cứu tại BV Đà Nẵng. Trao đổi với PLO.VN sáng 16-3, đại diện BV Đà Nẵng cho biết bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, có thể xuất viện trong vài này tới.

Bị cáo Bình kể: Hơn 2 năm từ khi xảy ra vụ án, bị cáo Hòa gần như suy sụp, lúc nào cũng buồn buồn, kêu chán. Trên đường về sau phiên xử ngày 13-3, Hòa than rằng anh em ông bị đối xử bất công.

Bị cáo Bình có động viên anh mình tin tưởng vào sự công bằng của pháp luật. “Chiều qua thấy anh ấy ngồi uống rượu một mình, không ngờ anh lại nghĩ quẩn vậy” - anh Bình nói.

Hai anh em Hòa (phải), Bình tại phiên tòa chiều 13-3. Ảnh: TA

Được biết trước khi tự tử, bị cáo Hòa có để lại "thư cuộc đời tôi". Ngoài nội dung nhắn nhủ người vợ ráng nuôi con ăn học, tiếp tục kêu oan để gia đình không mang tiếng tù tội, bị cáo còn tố bị công an ép cung trong quá trình điều tra vụ án.

Như PLO.VN thông tin, ngày từ ngày 12 đến 13-3, TAND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) mở phiên xét xử vụ án cố ý gây thương tích.

Bị cáo của vụ án gồm Trần Quang Nhị (SN 1991), Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), Nguyễn Phan Thành Công (SN 1992, cùng trú xã Hòa Bắc), Nguyễn Văn Bình (SN 1978), Nguyễn Thành Nghĩa (SN 1993), Nguyễn Văn Thuẩn (SN 1993), Lê Thành Nhân (SN 1998), Đặng Viết Thịnh (SN 1999) và Nguyễn Hải Hoàng (SN 2000, cùng trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ 30 ngày 4-1-2017, Nhân, Nghĩa, Thuẩn đi dự tiệc cưới về ngang qua quán của chị Ngô Thị Na (thôn An Định, xã Hòa Bắc) thì thấy quán chị Na có nhiều người đang ăn nhậu nên đã chửi tục.

Sau đó, cả nhóm quay lại để cho Nhân vào quán mua thẻ điện thoại. Tại đây, Nhân bị những người trong quán nói: “Sao lúc nãy đi ngang qua chửi tục” liền đi ra nói với Nghĩa là mới bị những người này đòi đánh. Hai bên sau đó xảy ra cãi vã nhưng được can ngăn kịp thời.

Nhóm của Nhân ra về theo hướng về phía xã Hòa Liên. Khi đi được 50 m, Nghĩa gọi điện thoại cho Thịnh nói: “Nhóm của Nhân bị nhóm Hòa Bắc đánh, sang nhà Nghĩa lấy dao, hàng lên đánh lại”. Thịnh nghe vậy thì đồng ý.

Do không có xe nên Thịnh nhờ Hoàng đèo sang nhà Nghĩa lấy 5 con dao bỏ vào bao rồi cả hai lên Hòa Bắc hội nhóm với Nghĩa. Cùng lúc này, Nhị, Hòa, Bình và Công cùng một số người khác đang ngồi nhậu nghe thông tin nhóm Nghĩa đang cầm hung khí đến đánh thì một người nói “Tụi hắn lên thì sẽ đánh lại”.

Khi nhóm của Nghĩa đến và xông vào khu vực trước quán thì một số người đang ngồi nhậu trong quán bỏ chạy tán loạn. Riêng Nhị, Hòa, Bình và Công chạy đi lấy hung khí rồi quay lại đánh nhóm của Nghĩa. Hòa và Nhị lấy mỗi người một cây sắt phơi quần áo, Công lấy một cán cuốc bằng tre và Bình lấy một khúc cây để đánh lại.

Quá trình đánh nhau, Nhị dùng cây sắt đánh trúng đầu của Thuẩn gây thương tích 36%, Nhân sử dụng đá ném trúng vào mặt Hòa gây thương tích 12%. Riêng Thịnh bị chém đứt cánh tay, thương tích 58%, tuy nhiên CQĐT chưa xác định được người nào gây ra nên chưa có căn cứ để xử lý.

Đây là lần thứ 5 vụ án được TAND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đưa ra xét xử nhưng vẫn chưa thể kết thúc vì vụ án xuất hiện tình tiết mới buộc HĐXX phải tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung lần ba.

Tại phiên tòa ngày 13-3 và các phiên xử trước đó, Bình và Hòa liên tục kêu oan và cho rằng hai bị cáo bị truy tố tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS là không đúng vì trong trường hợp này hai anh là bị hại chứ không phải là bị cáo của vụ án.

Chữ của bị cáo Hòa viết trong lá thư để lại trước khi tự tử.

Theo đó, anh Bình khai vào ngày xảy ra sự việc, gia đình hai anh đang làm tuần cơm 14 ngày cúng mẹ, không phải tập trung “nhậu nhẹt” như một số bị cáo nhóm Hòa Liên khai. Khi thấy nhóm của Nghĩa cầm dao xông vào với thái độ hung hăng, mọi người trong bàn đều bỏ chạy tán loạn và tìm cách chống trả nếu không tính mạng sẽ bị đe dọa.

Các bị cáo Nhân, Thịnh, Nghĩa, Thuẩn và Hoàng cơ bản thống nhất với cáo trạng của VKS. Trong đó, Nghĩa khai mình là người điện thoại cho Thịnh lấy “hàng” mang lên để đánh những người trong quán.

Theo bị cáo, lỗi là do bị cáo, Thuẩn và Nhân say nên không làm chủ được lời nói, sau đó lại dùng hung khí để đánh nhóm Hòa Bắc. Lời khai của Nghĩa trước tòa cũng như tại các bút lục có trong hồ sơ cho thấy, nhóm của bị cáo lúc này đã có sự rủ rê, đồng thuận trước để đánh những người đang ngồi ăn tại Hòa Bắc.

Riêng lời khai của Thịnh, người bị chém đứt rời cánh tay, có sự mâu thuẫn. Trước đó, Thịnh và các bị cáo khác đều khai không biết ai là thủ phạm. Tuy nhiên, tại phiên tòa 13-3, Thịnh lại khai tại thời điểm bị cáo cầm dao xông vào, có khoảng 3 đến 4 người đối mặt với mình. Bị cáo cầm dao ở tay phải, khi vung dao lên định chém các bị cáo ở nhóm Hòa Bắc thì nghe một tiếng “bụp” và cánh tay trái của bị cáo rơi xuống.

Bị cáo nhìn thấy một người có chảy máu ở mặt (bị cáo Hòa) cầm một vật dài tấn công mình nhưng bị cáo không xác định được vật gì.

Vụ án này còn khá nhiều tình tiết phức tạp, lời khai của các bị cáo còn mâu thuẫn. Sau khi thảo luận, HĐXX cho rằng từ lời khai của Thịnh, HĐXX có đủ căn cứ để xác định thương tích của Thịnh là do nhóm Hòa Bắc gây ra, người liên quan trực tiếp gây ra thương tích cho Thịnh là bị cáo Hòa (?)

Việc VKSND huyện Hòa Vang tách thương của Thịnh ra để xử lý sau với lý do chưa xác định được người gây thương tích là không đúng, không có căn cứ.

Ngoài ra, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xác định rằng, trước, trong và sau vụ việc đánh nhau đều có mặt Lưu Hoàng Anh nhưng cơ quan CSĐT không truy tố là có dấu hiệu bỏ lột tội phạm.

Do đó, HĐXX tuyên trả hồ sơ lần ba để tiếp tục điều tra về người chém đứt cánh tay của bị cáo Thịnh, đồng thời điều tra xác minh Lưu Hoàng Anh có hay không dính líu vào vụ án này.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP