Kinh tế

Một buổi sáng, “ông chủ” Thái và Bộ Công Thương thu cả “nghìn tỷ”

Ngay sau khi Sabeco công bố kế hoạch chi trả cổ tức năm 2018 với tổng tỷ lệ 35%, sáng nay (27/8), cổ phiếu SAB đã tăng giá mạnh, giúp tài sản chứng khoán của cả “ông chủ” Thái lẫn Bộ Công Thương tăng thêm cả trăm, nghìn tỷ đồng.

Cổ đông Sabeco có thể "ăn mừng" với diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian gần đây và kế hoạch chi trả cổ tức sắp tới.

Thị trường chứng khoán đã có một phiên giao dịch mở đầu tuần khá thuận lợi. Đà tăng của chỉ số được xác lập khá rõ ràng. VN-Index tăng 6,42 điểm tương ứng 0,65% lên 993,47 điểm dù số mã tăng giá so với số mã giảm không cách biệt lớn (144 mã tăng và 124 mã giảm).

HNX-Index cũng tăng 0,57 điểm tương ứng 0,51% lên 112,19 điểm. Sàn này “xanh vỏ đỏ lòng” khi vẫn có đến 63 số mã giảm so với 57 số mã tăng.

Hai “ông lớn” ngân hàng VCB và CTG đang là những mã có tác động tích cực nhất lên chỉ số. VCB tăng 1.300 đồng góp vào 1,46 điểm cho VN-Index còn CTG tăng 1.100 đồng đóng góp 1,28 điểm. Ngoài SAB cũng đóng góp tới 1,14 điểm cho chỉ số sàn HSX.

Cổ phiếu SAB của Sabeco sáng nay tăng mạnh 5.700 đồng tương ứng 2,7% lên 218.700 đồng. Mãy này trong thời gian gần đây diễn biến tích cực và sáng nay tăng mạnh sau thông tin Hội đồng quản trị Sabeco đã thông qua kế hoạch tạm ứng cổ tức năm 2018.

Theo đó, Sabeco sẽ chia cổ tức trong hai đợt: Đợt 1 tạm ứng 15% vào tháng 10/2018 và đợt 2 tỷ lệ tạm ứng tăng lên 20% dự kiến thực hiện vào tháng 12/2018.

Thông báo của Sabeco không nêu rõ cổ tức năm 2018 sẽ được chia bằng tiền hay cổ phiếu. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vốn có truyền thống chia cổ tức bằng tiền. Nếu như vậy, với tổng tỷ lệ chia cổ tức là 35%, thì trong năm 2018 này, thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage, ông chủ Thái sẽ thu về khoảng 1.203 tỷ đồng “tiền tươi”.

Còn riêng trong sáng nay, với mức tăng mạnh của cổ phiếu SAB, giá trị tài sản cổ phiếu của người Thái tại Sabeco đã tăng thêm 1.959 tỷ đồng.

Cổ đông Nhà nước do Bộ Công Thương hiện sở hữu 230.876.547 cổ phiếu SAB, chiếm tỷ lệ 36% vốn Sabeco. Như vậy, trong sáng nay, giá trị vốn đầu tư Nhà nước (theo thị trường) tại Sabeco cũng tăng thêm 1.316 tỷ đồng. Trong đợt chia cổ tức sắp tới (nếu chia bằng tiền) thì cổ đông Nhà nước có thể thu về 808 tỷ đồng.

Trở lại với thị trường chứng khoán, ngoài ba mã kể trên, VN-Index còn nhận được sự “ủng hộ” của các bluechips khá như GAS, HPG, MBB, BVH, PLX.

Ở chiều ngược lại, với việc VNM, ROS, SBT, VHM… giảm giá đã khiến đà tăng của chỉ số VN-Index phần nào bị kìm hãm.

Trên sàn HNX, hỗ trợ chỉ số tiếp tục là các mã lớn như ACB, VGC, PVS, SHB. Riêng PVX phiên này tăng trần lên 1.300 đồng/cổ phiếu.

Thanh khoản sáng nay cải thiện rõ rệt. Sàn HSX có tới 112,3 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng giá trị giao dịch đạt gần 2.511 tỷ đồng còn HNX cũng có đến 30,3 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng 431 tỷ đồng.

Tại báo cáo chiến lược tuần, Công ty chứng khoán VCBS đánh giá, trong bối cảnh thị trường đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ, VCBS không kỳ vọng thị trường sẽ có sự bứt phá mạnh trong thời gian tới nhưng cũng đồng thời cũng cho rằng chỉ số sẽ ít có khả năng quay lại xu hướng giảm mạnh như giai đoạn trước.

Mặc dù mức tăng của chỉ số trong 6 tuần vừa qua chỉ là khoảng 70 điểm - chưa phải thực sự nhiều nếu so với giai đoạn giảm mạnh trước đó - thì tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định hơn và mức độ biến động trong từng phiên đã thu hẹp lại đáng kể ngay cả trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn đang xuất hiện những diễn biến leo thang căng thẳng mới trong giai đoạn cuối năm.

Theo đó, đây là giai đoạn nhà đầu tư ngắn hạn cần chú ý nhiều hơn đến việc cơ cấu lại danh mục theo hướng bảo vệ thành quả và hạn chế lạm dụng đòn bẩy để tìm kiếm lợi nhuận. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân mới thông qua phân tích cơ bản từng doanh nghiệp cụ thể, nhưng nên chú trọng nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu tăng trưởng có quy mô vốn hóa trung bình.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP