Pháp luật

Một số cán bộ toà án, công an bị điều tra liên quan đường dây làm giả giấy tâm thần cho phạm nhân

Trong số các phạm nhân bỏ trốn khi đang chữa bệnh bắt buộc có một số người tiếp tục mua bán ma túy, đánh bạc.

Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 nơi điều trị cho các phạm nhân. Ảnh: PLVN.

TAND Hà Nội hôm 23/6 xét xử Vì Thị Hiếu (SN 1986, ở Thanh Xuân); Hoàng Văn Sứng (SN 1985, ở Hưng Yên); Ngô Việt Dũng (SN 1995, quê Phú Thọ) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Liên quan vụ án, Tăng Văn Tuấn (SN 1979, ở Đống Đa) bị xét xử về tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Còn Nguyễn Thị Mai Anh (SN 1979, ở Thanh Xuân) được xác định làm giả 42 tài liệu liên quan việc giám định tâm thần cho các bị can, phạm nhân tại Trại giam Thanh Lâm và Trại giam Số 5 Bộ Công an.

Tuy nhiên, Mai Anh là đối tượng bị nhiều cơ quan tố tụng khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nhưng được xác định mắc bệnh tâm thần. Năm 2016, khi đi chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương, bà ta bỏ trốn rồi tổ chức cầm đầu đường dây làm giả tài liệu.

Theo cơ quan tố tụng, Tuấn có 3 lần nhận là cán bộ TAND tỉnh Thanh Hóa đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương để thu thập tài liệu, hồ sơ liên quan bệnh án của phạm nhân, giúp các bị cáo Hiếu, Sứng làm giả. Tài liệu giả sau đó được chuyển tới TAND tỉnh Thanh Hóa, Trại giam Thanh Lâm, Trại giam Số 5 để TAND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định chữa bệnh bắt buộc với nhiều phạm nhân đang thụ án tù.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, có 6 phạm nhân lợi dụng việc đi chữa bệnh để bỏ trốn gồm: Phùng Anh Thái (tội Giết người, án 29 năm tù); Trịnh Hoàng Lan (tội Giết người, án 18 năm tù); Nguyễn Quốc Khánh (tội Đưa hối lộ, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc với án 27 năm 9 tháng 2 ngày tù); Phạm Văn Kiên (Vận chuyển trái phép ma túy, án chung thân); Lê Hoàng Châu (Tàng trữ trái phép ma túy, án 15 năm tù); Trần Thế Phúc (Chống người thi hành công vụ, án 42 tháng tù).

Đáng chú ý, Phạm Văn Kiên sau khi bỏ trốn tiếp tục phạm tội "Vận chuyển trép ma túy", Phùng Anh Thái bỏ trốn năm 2019, sau đó phạm tội Đánh bạc, bị công an bắt. Đến nay, cảnh sát đã đưa 5 người về trại để thi hành án, chỉ đối tượng Lê Hoàng Châu chưa bị bắt, cũng chưa về trại giam.

Cơ quan tố tụng cho rằng, để 6 phạm nhân được đi chữa bệnh rồi bỏ trốn có trách nhiệm của một số cán bộ thuộc TAND tỉnh Thanh Hóa, Trại giam Số 5, Trại giam Thanh Lâm, Viện Viện Pháp y tâm thần Trung ương.

Cụ thể, trong việc Phùng Anh Thái bỏ trốn, người này được Trại giam Thanh Lâm ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Kết luận giám định của Thái được giao cho ông Lê Việt Xô (Đội phó Đội giáo dục hồ sơ của trại giam), ông Xô đọc và thấy có cụm từ "hạn chế điều khiển hành vi".

Tiếp đó, kết luận được giao cho ông Đàm Cảnh Long (Phó phòng Kiểm tra nghiệp vụ TAND tỉnh Thanh Hóa), ông Long thông báo với ông Xô rằng Thái không đủ điều kiện để đi chữa bệnh bắt buộc.

Một thời gian sau, ông Long gọi điện cho ông Xô đến tòa án và đưa cho ông Xô một bản phô tô kết luận giám định tâm thần đối với Thái. Lúc này, nội dung kết luận được sửa thành "bị án bị mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi". Tuy nhiên, Trại giam Thanh Lâm vẫn bàn giao Thái cho Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ở trường hợp phạm nhân Trịnh Hoàng Lan, khi trưng cầu giám định có kết luận "hạn chế điều khiển hành vi" nên không đủ điều kiện đi chữa bệnh bắt buộc. Kết luận được ông Xô bàn giao cho ông Long.

Ông Xô trình bày rằng, có thấy Mai Anh vào phòng làm việc của ông Long. Sau đó, kết luận giám định của Lan được sửa thành "phạm nhân mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi". Trại giam Thanh Lâm đã bàn giao Lan cho bệnh viện để đi chữa bệnh bắt buộc theo quyết định của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Với nhiều phạm nhân khác, dù kết luận giám định cho thấy những người này không đủ điều kiện, nhưng vẫn được sửa hồ sơ thành mất khả năng nhận thức để được đi chữa bệnh bắt buộc

Hồ sơ tố tụng cho biết, do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan cảnh sát điều tra đã tách vụ án hình sự đối với những cá nhân thuộc TAND tỉnh Thanh Hóa, Trại giam Số 5, Trại giam Thanh Lâm, Viện Pháp y tâm thần Trung ương để xử lý sau.

Bản án sơ thẩm đã tuyên Vì Thị Hiếu 5 năm tù; Hoàng Văn Sứng 4 năm tù; Ngô Việt Dũng 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Bị cáo Tăng Văn Tuấn lĩnh 30 tháng tù về tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Trong vụ án, kẻ cầm đầu đường dây làm giả các tài liệu tâm thần là Nguyễn Thị Mai Anh nhưng đối tượng tiếp tục được xác định bị tâm thần, chỉ phải đi chữa bệnh bắt buộc và được cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP