Pháp luật

Một xóm trưởng ở Nghệ An 4 năm 'không dám ngủ' vì liên tục bị đốt nhà ràn, dọa giết

4 năm qua, gia đình ông Lê Viết Thắng (xóm trưởng xóm 10, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương) luôn sống trong sự hoang mang, lo lắng khi kẻ xấu liên tục đốt nhà ràn của gia đình vẫn đang ở trong bóng tối.

Nhà ràn 4 lần bị đốt

Ông Nguyễn Văn Thắng, xóm trưởng xóm 10, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương vừa có đơn gửi các cấp chính quyền phản ánh về tình trạng kẻ xấu liên tục đốt nhà ràn (chuồng trâu, bò) của gia đình ông trong nhiều năm qua. Sự việc đã gây thiệt hại rất lớn tài sản, gây hoang mang cho các thành viên trong gia đình.

Ông Lê Viết Thắng - Xóm trưởng xóm 10, xã Ngọc Sơn (Thanh Chương) kể lại 4 vụ việc bị kẻ xấu đốt nhà ràn. Ảnh: Phạm Bằng

Ông Thắng nhớ lại, vào khoảng 16h ngày 12/7/2016, nhân lúc ông đi vắng, ở nhà chỉ có vợ ông và các cháu nhỏ, kẻ gian đã trèo vào nhà qua cây khế rồi châm lửa đốt nhà ràn (nhà chứa rơm). Khi lửa mới bén thì con dâu ông đi cắt cỏ về, phát hiện thấy nhà ràn bốc cháy nên hô hoán hàng xóm sang xách nước dập lửa. May mắn là vụ cháy không gây thiệt hại về tài sản cho gia đình.

Trong khi gia đình ông chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì 5 ngày sau (17/7/0216), lợi dụng lúc ông và nhiều người dân trong xóm đang đi đám tang, con trai và con dâu của ông đi làm, kẻ gian tiếp tục đột nhập vào nhà. Theo ông Thắng, lần này kẻ gian đốt nhà ràn từ phía đằng sau nên phải 15 phút sau, hàng xóm mới phát hiện được.

“Tôi lúc đó đang đi cắt tóc, nghe thông tin liền chạy về thì thấy đám cháy đã bùng phát dữ dội. Bà con hàng xóm chạy sang ứng cứu dập lửa nhưng cũng không ăn thua. Vụ cháy đã gây thiệt hại cho gia đình tôi gần 150 triệu đồng gồm ngôi nhà ràn, nhiều nông cụ và lợn, gà”, ông Thắng nói và cho biết thêm rằng, trước khi vụ cháy diễn ra, trước cổng của gia đình ông có một tờ giấy được dán trên bờ tường với nội dung: "Thông báo ông Thắng biết, 4 thằng con của mày đi cả rồi ta sẽ giết chết mày, chém mày trong lúc con mày đang đi cả. Mày tưởng bốn thằng mà ta sợ à, chưa biết ai dọa ai".

Trước khi ra tay đốt nhà ràn của gia đình ông Thắng, đối tượng đều dán các tờ giấy có nội dung đe dọa trước cổng nhà. Ảnh: Phạm Bằng

Trong khi vụ việc đang được cơ quan công an điều tra thì đến tháng 3/2018, gia đình ông Thắng tiếp tục bị kẻ gian phá hoại tài sản. Đó là vào ngày 9/3/2018, vào khoảng 9h sáng, xe máy của ông Thắng bị hỏng nên ông đưa đi sửa. Nhân thời điểm ở nhà chỉ còn vợ ông và cáu cháu nhỏ, kẻ xấu lẻn vào châm lửa đốt nhà ràn.

“Lần này tôi cũng được người nhà báo tin nên lật đật chạy về, may lúc đó gian giữa không có rơm, nên không lây lan sang gian chứa gỗ, nhưng cũng gây thiệt hại cho gia đình hơn 35 triệu đồng”, ông Thắng kể.

Sự việc không dừng lại ở đó, kẻ xấu vẫn tiếp tục phá hoại tài sản của gia đình ông Thắng lần thứ 4. Ngày 28/6/2019, khoảng 2h chiều ông thức dậy để đi xe lai. Con trai đưa bò đi thả, con dâu đi làm. Khi ông Thắng đang trú nắng bên đường thì nhận được cuộc điện thoại báo nhà ràn tiếp tục bị cháy. Vụ cháy này gây thiệt hại cho gia đình ông khoảng 150 triệu đồng.

Khung nhà ràn bị cháy giờ được ông Thắng chẻ làm củi. Ảnh: Phạm Bằng

Xâu chuỗi 4 vụ cháy, ông Thắng cho rằng không phải là sự ngẫu nhiên mà là có kẻ xấu phá hoại với chủ đích trả thù ông. Bởi trước khi vụ cháy xảy ra, kẻ xấu đều dán một tờ giấy trước cổng, bờ tường nhà ông với nội dung đe dọa sẽ chém, giết ông Thắng trong lúc các con ông đi vắng.

Như vụ cháy thứ 3 vào ngày 9/3/2018, trước đó 2 ngày kẻ xấu cũng dán tờ giấy với nội dung: "Thông báo, 4 thằng con mày đi vắng, tao sẽ giết chết mày, chém mày trong lúc con mày đi vắng".

“Trong thời gian làm xóm trưởng, tôi không ngại khó, không ngại va chạm, đã tận tụy với công việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Vì thế, tôi rất buồn khi bị kẻ xấu phá hoại tài sản như thế này”

Ông Lê Viết Thắng (xóm trưởng xóm 10, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương)

Hoang mang, lo lắng

Ông Lê Viết Thắng năm nay 62 tuổi. Năm 2000, ông Thắng được người dân trong xóm tín nhiệm bầu làm xóm trưởng và giữ vai trò này cho đến năm 2012. Sau đó, ông nghỉ làm xóm trưởng 5 năm để đi chữa bệnh và đến năm 2017, ông tiếp tục được người dân bầu làm xóm trưởng.

“Trong thời gian làm xóm trưởng, nói mâu thuẫn không có thì không đúng, nhưng chỉ là nhỏ nhặt. Ví dụ như phạt mấy con bò ăn lúa, xử lý hành chính… nhưng cũng trên tinh thần giơ cao đánh khẽ, nhắc nhở là chính thôi. Còn thời gian 2 năm trở lại đây, với bản tính thẳng thắn, cương trực nên trong công việc đã đối mặt với một số phần tử xấu, động chạm đến lợi ích của họ. Và tôi nghĩ, đây có thể là nguyên nhân chính khiến gia đình tôi bị phá hoại nhiều năm qua”, ông Thắng cho biết.

Gia đình ông Thắng lắp camera theo dõi để tìm ra hung thủ đốt nhà ràn nhưng chưa có kết quả. Ảnh: Phạm Bằng

Sau những lần bị cháy, ông Thắng cũng đã gửi đơn đến các cấp, các ngành. Công an huyện Thanh Chương cũng đã về khám nghiệm hiện trường, lập hồ sơ để điều tra nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra hung thủ.

Vào năm 2018, ông Thắng đã lắp camera theo dõi nhưng trước khi vụ cháy xảy ra thì camera hỏng nên không quay lại được hình ảnh. Đối với vụ cháy lần thứ 4, camera cũng không thể ghi nhận được hình ảnh kẻ dán giấy trước cổng do trời tối, khoảng cách quá xa.

“4 vụ cháy không chỉ gây thiệt hại cho gia đình tôi khoảng 333 triệu đồng mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các thành viên trong gia đình hơn 4 năm qua, đặc biệt là các cháu nhỏ”

Ông Lê Văn Thắng - Xóm trưởng xóm 10, xã Ngọc Sơn (Thanh Chương)

“4 năm qua, 7 thành viên trong gia đình luôn sống trong tình trạng hoang mang, lo lắng. Vào mùa hè, dù trời nóng nhưng con dâu cũng không dám mở cửa sổ vì sợ bị trả thù. Lúc nào cũng phải có người túc trực ở nhà chứ không dám đi vắng hết vì không biết kẻ xấu sẽ hãm hại gia đình tôi khi nào”, ông Thắng cho biết.

Vợ chồng ông Lê Viết Thắng và vợ là bà Nguyễn Thị Trường 4 năm qua sống trong hoang mang, lo lắng. Ảnh: Phạm Bằng

Vẻ mặt không giấu nổi sự lo lắng, bà Nguyễn Thị Trường (SN 1960, vợ ông Thắng) cho rằng, lần nào kẻ gian đốt nhà ràn thì bà đều đang ở nhà nhưng do nhà ràn khuất phía sau nên không phát hiện được.

“Lần thứ 4, tôi cũng cảnh giác hết cỡ nhưng kẻ gian quá nhanh, chỉ chờ chồng tôi ra khỏi nhà là hành động khiến mình không kịp trở tay”, bà Trường nói và cho biết rằng, qua mấy lần nhà ràn bị đốt, bà cũng bàn với chồng là nghỉ làm xóm trưởng nhưng ông không chịu.

Nghe đến đây, ông Thắng quả quyết: “Dù bị kẻ gian phá hoại nhưng bản thân tôi không sợ, khi người dân còn tín nhiệm thì tôi sẽ còn làm xóm trưởng”.

Ngôi nhà ràn của gia đình ông Thắng mới được làm lại bằng mái tôn để tránh kẻ xấu phá hoại lần nữa. Ảnh: Phạm Bằng

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn An - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (Thanh Chương) xác nhận, sự việc ông Thắng trình bày là đúng sự thật. Nhận xét về vị xóm trưởng này, ông An cho rằng, trong công việc, ông Thắng làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình, được người dân tin tưởng.

“Trước đây, ông Thắng có 5 năm nghỉ làm và vừa được bầu lại làm xóm trưởng vào năm 2017. Trong thời gian nghỉ, ông Thắng hay đấu tranh đối với các vấn đề tồn tại của xóm nên có thể có người ghen ghét", ông An nói và cho biết rằng, chính quyền xã và cơ quan công an cũng xác định, nguyên nhân vụ việc là do mâu thuẫn, hằn thù cá nhân. Vừa rồi tiếp xúc cử tri, ông Thắng cũng như nhiều người dân có đề nghị các cơ quan chức năng đẩy nhanh việc điều tra để tìm ra kẻ xấu nhưng đây là vụ việc phức tạp nên cơ quan chức năng phải làm cẩn trọng.

"Sau khi nhận được tin báo từ cơ sở, cơ quan công an đã xuống khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra và hiện đã khoanh vùng được đối tượng. Song, đây là vụ việc phức tạp do đối tượng thực hiện hành vi một mình, lúc vắng người, không có người chứng kiến nên các chứng cứ là mỏng. Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Thanh Chương tập trung điều tra, làm rõ để sớm truy bắt được hung thủ"

Trung tá Trần Văn Hùng – Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương

Tác giả: Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP