Xe

Mua xe trong tháng 'cô hồn' có lợi như thế nào?

Khi mua ô tô, xe máy trong tháng 7 âm lịch, người tiêu dùng sẽ được ưu đãi về giá bán, khuyến mãi, nhận xe nhanh hơn, làm thủ thục dễ dàng hơn...

Theo quy luật thị trường, vào tháng 8 hằng năm (tháng 7 âm lịch), nhu cầu mua ô tô, xe máy của người tiêu dùng sẽ giảm đột ngột so với các thời điểm khác trong năm. Bởi lẽ, theo quan niệm, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, để tránh xui xẻo, người tiêu dùng thường không mua sắm các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô, xe máy, nhà cửa, đất đai,...

Một số khách hàng không bận tâm tới chuyện xui xẻo trong tháng cô hồn và đặt xe trong tháng này. (Ảnh: Việt Vũ)

Nhận định từ thị trường, anh Trịnh Tú, quản lý salon ô tô (chuyên xe nhập khẩu và xe đã qua sử dụng) trên đường Phạm Hùng cho biết, kể từ đầu năm 2019 tới nay, nhu cầu thị trường ô tô đã qua sử dụng tăng nhẹ so với năm 2018. Đặc biệt là các tháng 1, tháng 5, tháng 6 có xu hướng tăng cao.

Anh Tú khẳng định, bước sang tháng 8, nhu cầu mua xe sẽ giảm hẳn: "Nhiều người vẫn có tâm lý tránh mua sắm ô tô vào tháng này để tránh đen đủi. Vì vậy, giống như mọi năm, tháng 7 âm dự kiến sức mua xe sẽ giảm".

Tuy nhiên, theo anh Tú, trên thực tế, khi mua sắm xe tthời điểm này, khách hàng sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Trong đó, nổi bật nhất là về giá xe. Đối với các mặt hàng xe máy, nếu khách hàng mua xe trong tháng 7 âm lịch sẽ nhận được rất nhiều khuyến mại từ phía đại lý. Đơn cử như nhiều HEAD Honda đã tung ra các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng nón bảo hiểm hoặc hỗ trợ một số chi phí khi khách đăng ký mua xe trong tháng này.

Mua ô tô - xe máy tháng "cô hồn", người tiêu dùng được hưởng lợi. (Ảnh: Việt Vũ)

Đặc biệt, một số dòng xe "hot" của Honda như SH, SH mode hoặc Winner X đều có giá bán thấp nhất trong năm. Vào thời điểm cận Tết (cao điểm của mua sắm), chiếc Honda SH 150 ABS có giá bán lên tới 110 - 116 triệu đồng tại đại lý (chênh 25 triệu đồng so với giá đề xuất là 90 triệu đồng). Tuy nhiên, giá bán của Honda SH 150 ABS tại thời điểm này chỉ dao động trong khoảng 100 - 101 triệu đồng (chênh khoảng 10 triệu đồng so với giá đề xuất), rẻ hơn 10 triệu đồng so với đầu năm.

Tương tự đối với các sản phẩm ô tô, nhiều hãng xe, đại lý đều tung ra nhiều chương trình ưu đãi tặng quà, khuyến mãi về giá bán để kích cầu thị trường và giành thị phần của đối thủ.

Giải thích về hiện tượng này, quản lý của một đại lý ô tô (chính hãng) tại Hà Nội cho biết, hầu hết các hãng ô tô tại Việt Nam đều khoán doanh số mỗi tháng cho các đại lý. Vì vậy, trong tháng 7 âm lịch, các đại lý buộc phải hạ giá bán ô tô, khuyến mãi giảm giá hoặc áp dụng các chính sách quà tặng hiện vật, bảo hiểm để đảm bảo doanh số hàng tháng.

Trong trường hợp đại lý không đảm bảo doanh số hàng tháng đã cam kết với các hãng xe, đại lý đó sẽ mất đi một số quyền lợi như ưu tiên nhập sản phẩm mới, phần trăm chiết khấu...

Ngoài ra, khi mua ô tô, xe máy trong tháng 7 Âm lịch, người tiêu dùng có thể sẽ được nhận xe nhanh hơn, làm thủ thục dễ dàng hơn... do lượng khách mua xe giảm đột biến.

Tác giả: VIỆT VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP