Bạn cần biết

Muốn giảm cân cũng không thể thiếu các chất dinh dưỡng này

Trong khi tất cả mọi người cần lượng vitamin và khoáng chất khác nhau, phụ nữ có nhu cầu dinh dưỡng rất đặc biệt nên dễ bị thiếu hụt khi cắt giảm lượng calo để giảm cân.

Ảnh Shutterstock.

Hãy bảo đảm sao cho cách ăn uống của bạn có đủ các chất dinh dưỡng có lợi sau đây, theo Eat right.

1. Chất bột đường

Một vấn đề với chế độ ăn kiêng ít tinh bột là hạn chế nguồn năng lượng ưa thích của cơ thể.

Nếu bạn muốn cắt giảm lượng calo từ bột đường, hãy tập trung vào việc giảm lượng đồ uống có đường như nước ngọt, kẹo và các đồ ngọt khác.

Để tối đa hóa mức năng lượng và sức khỏe lâu dài, hãy tìm đến các nguồn carbohydrate giàu dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, và các loại đậu.

2. Chất đạm

Một trong những cách tốt nhất để cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng hấp thu vào là nên có đạm từ thịt nạc trong mỗi bữa ăn.

Hãy thử các sản phẩm sữa ít béo, các loại thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, đậu hũ, các loại hạt và các loại đậu.

Nếu bạn thường ăn nhẹ cho bữa sáng, đạm có thể đặc biệt hữu ích vào bữa sáng của bạn. Một khẩu phần ăn có đạm trong bữa sáng có thể giúp bạn đủ năng lượng đến giờ ăn trưa và không cần ăn vặt thêm đồ ăn nhẹ có chứa chất béo bão hòa và đường.

3. Sắt

Sắt là một trong số ít các chất dinh dưỡng mà phụ nữ trong độ tuổi từ 14 đến 50 cần với số lượng cao hơn nam giới, nhằm giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Loại thiếu máu này có thể dẫn đến mệt mỏi, yếu sức và khó chịu và có thể dẫn đến trẻ sơ sinh nhẹ cân đối với phụ nữ mang thai.

Hãy tăng cường ăn uống các nguồn thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ nạc và ngũ cốc có bổ sung chất sắt. Các nguồn phong phú sắt khác gồm có thịt gia cầm, cá, các loại đậu và rau xanh.

Khi hấp thu sắt từ nguồn thực vật, hãy nhớ bổ sung thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây hoặc cà chua cùng với thực phẩm giàu chất sắt để giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn.

4. Canxi

Canxi có nhiều tác dụng hơn là chỉ giúp xây dựng xương và răng chắc khỏe.

Hấp thu đủ canxi giúp giữ cho tim và cơ bắp mạnh mẽ và có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao và ung thư ruột kết.

Nguồn thực phẩm giàu canxi gồm có sữa ít béo, rau lá xanh như xà lách, cải rổ và súp lơ xanh và nước ép trái cây bổ sung 100% canxi.

Đặt mục tiêu ít nhất 1.000 miligam mỗi ngày hoặc 1.200 miligam mỗi ngày nếu bạn từ 51 tuổi trở lên.

5. A xít folic

Phụ nữ từ 14 tuổi trở lên cần 400 microgam folate (hoặc a xít folic) mỗi ngày, phụ nữ có thai và cho con bú cần nhiều hơn.

Vitamin này giúp giữ cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và rất cần thiết trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh.

Nguồn folate phong phú từ những thực phẩm ngon, giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, cam, quả mọng, các loại hạt và các loại đậu hoặc các sản phẩm ngũ cốc được bổ sung a xít folic.

Tác giả: Thiên Lan

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: dinh dưỡng , giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP