Thế giới

Mỹ bắt đầu tiến trình dẫn độ giám đốc Huawei

Mỹ đã thông báo với Canada rằng họ dự định chính thức yêu cầu dẫn độ Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), Meng Wanzhou - ông David MacNaughton, Đại sứ Canada tại Washington, cho biết hôm 21-1.

Ông MacNaughton không nói yêu cầu dẫn độ chính thức sẽ được Mỹ đưa ra khi nào nhưng tiết lộ hạn chót nộp yêu cầu là vào ngày 30-1 tới.

"Người Mỹ nói rằng họ sẽ tôn trọng hiệp ước dẫn độ và tiếp tục gây áp lực để Trung Quốc thả hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor bị bắt vì lý do ‘gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc’" – ông MacNaughton cho hay.

Báo Globe and Mail hôm 22-1 đưa tin ông MacNaughton đã gặp các quan chức cấp cao Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần để thảo luận về trường hợp của bà Meng.

Nhà chức trách Canada bắt giữ giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei theo yêu cầu của Mỹ về cáo buộc gian lận ngân hàng để tránh lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Iran.

Bà Meng rời khỏi nhà riêng ở Vancouver hôm 10-1. Ảnh: BLOOMBERG

Ông MacNaughton đã bày tỏ sự tức giận bởi sau khi bà Meng bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc cũng bắt 2 công dân Canada, đồng thời kết án tử hình 1 người khác vì tội buôn lậu ma túy.

"… Công dân của chúng tôi đang bị trừng phạt. Người Mỹ dùng luật pháp chống lại bà Meng nhưng chúng tôi lại là những người phải trả giá" – ông MacNaughton bức xúc.

Bà Meng - con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei – đang được cho tại ngoại song vẫn bị giám sát nghiêm ngặt.

Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 6-2 tới sẽ ấn định ngày xem xét yêu cầu dẫn độ bà Meng, nếu có.

Một khi Mỹ đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức, Bộ Tư pháp Canada có 30 ngày để đồng ý hay từ chối. Trong khi đó, bà Meng được quyền kháng cáo chống lại lệnh dẫn độ và nộp đơn xin xem xét lại quyết định của Bộ Tư pháp Canada.

Huawei tuyên bố họ không bình luận về các thủ tục tố tụng đang diễn ra. Bộ Tư pháp Mỹ cũng không phản hồi về thông tin yêu cầu dẫn độ bà Meng.

Trong một diễn biến liên quan, 143 cựu nhân viên ngoại giao và học giả từ 19 quốc gia đã ký một bức thư ngỏ gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kêu gọi thả 2 công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor.

Bức thư viết hai ông Kovrig và Spavor đã giúp cộng đồng quốc tế hiểu hơn về Trung Quốc và thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn giữa nước này với thế giới.

Trong số những người ký tên có 6 cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc: Fred Bild, Joseph Caron, Earl Drake, David Mulroney, Guy Saint-Jacques và Robert Wright; hai cựu đại sứ Mỹ Gary Locke và Winston Lord…

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP