Thế giới

Mỹ chỉ đạo khẩn liên quan đến máy bay Boeing 737 Max

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ vừa ra chỉ đạo khẩn cấp, công bố cách xử lý khi cảm biến trên máy bay...

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ ra chỉ đạo khẩn sau thông báo từ Boeing

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ vừa ra chỉ đạo khẩn cấp, công bố cách xử lý khi cảm biến trên máy bay Boeing 737 Max 8 cung cấp dữ liệu sai, sau vụ máy bay Lion Air gặp nạn cuối tháng 10 vừa qua.

Chỉ đạo được đưa ra sau khi Boeing chính thức ra cảnh báo với các phi công về vấn đề này. Nhà sản xuất máy bay Boeing phát hiện một trong những cảm biến góc tấn trên máy bay Boeing 737 Max đã cung cấp dữ liệu không chính xác.

Giới chuyên gia cho biết, góc tấn là thông số quan trọng giúp máy tính nhận biết mũi máy bay có bị quá cao so với dòng không khí hay không. Nếu có, nó có thể gây ra hiện tượng mất kiểm soát khí động lực học và làm máy bay rơi.

Ngay sau động thái của Boeing, FAA ra chỉ đạo bắt buộc các hãng hàng không tuân thủ thông báo từ nhà sản xuất. Lệnh có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng với gần 250 máy bay trên toàn thế giới bao gồm 45 máy bay tại Mỹ do các hãng hàng không Southwest Airlines Co, United Airlines và American Airlines điều hành.

Chỉ thị của FAA yêu cầu các nhà khai thác phải xem xét lại hướng dẫn điều khiển máy bay, cung cấp cho phi hành đoàn quy trình ổn định máy bay tĩnh theo phương ngang để họ tuân thủ trong một số điều kiện cụ thể.

Liên quan đến vụ máy bay Lion Air rơi, hé lộ thêm thông tin điều tra ban đầu, Uỷ ban ATGT Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết, bộ cảm biến góc tấn trên chiếc Boeing 737 Max gặp nạn từng được thay đổi 1 lần tại Bali sau khi gặp sự cố trong chuyến bay tối trước đó. Bộ cảm biến bị thay thế, cũng đang được các nhà điều tra phân tích tại nhà máy sản xuất ở Chicago.

Hiện tại, Ủy ban ATGT Quốc gia Indonesia (KNKT) đang nỗ lực tái hiện chuyến bay đêm trước khi xảy ra tai nạn, sử dụng các bộ mô phỏng máy bay Boeing tại Seattle để làm rõ những sự việc đã xảy ra.

Tuy nhiên, để có thể làm rõ hơn nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay Lion Air ngày 29/10 khiến 189 người thiệt mạng, cần phải chờ thêm dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái và cơ quan điều tra trích xuất xong dữ liệu từ hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy.

Tác giả: Vân Trang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP