Thế giới

Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa với nền công nghiệp quốc phòng

Lầu Năm Góc sắp công bố báo cáo về công nghiệp quốc phòng Mỹ, cho rằng Bắc Kinh đang tìm mọi cách làm suy yếu Washington.

Dây chuyền chế tạo tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc là hiểm họa ngày càng lớn và đáng kể đối với việc cung cấp trang thiết bị sống còn cho quân đội Mỹ", Reuters dẫn nội dung báo cáo dài 150 trang dự kiến được Lầu Năm Góc công bố hôm nay.

Báo cáo chỉ ra gần 300 điểm yếu trong các ngành công nghiệp cốt lõi của Mỹ, có thể đe dọa tới việc cung cấp nguyên vật liệu và khí tài quan trọng cho lực lượng vũ trang nước này.

Lầu Năm Góc nhận định Trung Quốc đang tìm cách thống trị thị trường cung cấp khoáng sản đất hiếm có vai trò quan trọng trong các ứng dụng quân sự của Mỹ. Điển hình là Bắc Kinh đang kiểm soát hầu hết nguồn cung chất perchlorate amoni, hợp chất quan trọng trong nhiên liệu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đẩy mạnh xuất khẩu thiết bị điện tử và hóa chất được sử dụng trong vũ khí của Mỹ.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung gần đây leo thang căng thẳng trong hàng loạt vấn đề như chiến tranh thương mại, tự do hàng hải tại Biển Đông. Chính phủ Mỹ tháng trước áp đặt lệnh trừng phạt một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vì mua vũ khí Nga.

Hải quân Mỹ dường như đang bí mật lên kế hoạch tổ chức hàng loạt cuộc diễn tập quy mô lớn tại các vùng biển mà Trung Quốc đang hiện diện, nhằm gửi thông điệp răn đe mạnh mẽ đến Bắc Kinh.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP