Thế giới

Mỹ đặt hàng thiết bị thử tên lửa từng bị cấm trong INF

Nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đã giành được hợp đồng trị giá 405 triệu USD để cung cấp các bộ phận và thiết bị phục vụ hoạt động thử tên lửa tầm trung.

Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc hôm 6-8 cho biết Lockheed Martin sẽ thiết kế, phát triển, chế tạo và tích hợp động cơ tên lửa đường kính lớn, bộ phận chế tạo phần thân tên lửa cùng với các thiết bị hỗ trợ thử nghiệm Hệ thống Vũ khí tấn công thông thường tầm trung.

Theo Sputnik, tên lửa tầm trung mà Mỹ sắp thử nghiệm "nằm trong danh sách cấm của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)" mà Washington tuyên bố rút khỏi gần đây.

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước 32 năm tuổi (ký năm 1987) và đã triển khai một loại tên lửa bị cấm - Novator 9M729 (NATO gọi là SSC-8). Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này.

Lầu Năm Góc hôm 6-8 cho biết Lockheed Martin sẽ thiết kế, phát triển, chế tạo và tích hợp động cơ tên lửa đường kính lớn, bộ phận chế tạo phần thân tên lửa cùng với các thiết bị hỗ trợ thử nghiệm Hệ thống Vũ khí tấn công thông thường tầm trung. Ảnh: Sputnik

Nga và Trung Quốc lo ngại sau khi Mỹ rút khỏi INF sẽ phát triển thế hệ tên lửa hạt nhân và thông thường tầm trung di động mới để thay thế hệ thống Pershing II. Những tên lửa như vậy – nếu được triển khai – có khả năng đe dọa lãnh thổ Nga và Trung Quốc.

Hôm 5-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ bắt đầu phát triển tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất nếu Mỹ làm điều tương tự.

Theo Reuters, ông Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) giám sát chặt chẽ các bước đi mà Mỹ có thể thực hiện để phát triển, sản xuất hoặc triển khai tên lửa trước đây bị cấm trong INF.

"Nếu Nga có được thông tin đáng tin cậy rằng Mỹ đã hoàn thành việc phát triển các hệ thống này và bắt đầu sản xuất chúng, Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nỗ lực toàn diện để phát triển các tên lửa tương tự" – ông Putin nói sau một cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) đang lắp đặt radar tầm xa tại một căn cứ ở bang Alaska, Ảnh: Sputnik

Ngoài hợp đồng mới trao cho Lockheed Martin, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) cũng lắp đặt radar tầm xa tại một căn cứ ở bang Alaska, đài Sputnik dẫn thông cáo báo chí của Lockheed Martin hôm 7-8.

"Chương trình radar tầm xa của MDA đã hoàn thành việc chuyển giao bộ phận radar đầu tiên đến khu vực Clear, bang Alaska – Mỹ. Chương trình dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2020" – thông cáo viết.

Hệ thống radar mới sẽ đóng vai trò như một cảm biến quan trọng trong chương trình phòng thủ lớp của MDA. Nó giúp thu thập dữ liệu, theo dõi và phân biệt các mối đe dọa 24/24 để chặn tên lửa đạn đạo. Các bộ phận còn lại của hệ thống sẽ được chuyển tới bang Alaska trong vài tháng tới để lắp đặt theo đúng tiến độ.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP