Thế giới

Mỹ đề nghị gặp Triều Tiên vô điều kiện

Mỹ đề nghị gặp Triều Tiên vô điều kiện và nói rõ rằng Washington không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng, sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield - Ảnh: REUTERS

"Triều Tiên phải tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và đã đến lúc tham gia đối thoại bền vững và thực chất, hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", bà Thomas-Greenfield - đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào ngày 20-10.

"Chúng tôi đã đề nghị gặp các quan chức Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện nào, và chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi không có ý định thù địch với Triều Tiên".

Bà Thomas-Greenfield cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã "chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các hoạt động ngoại giao nghiêm túc và bền vững".

Các thành viên Hội đồng châu Âu như Pháp, Estonia và Ireland cũng kêu gọi Triều Tiên hưởng ứng đề nghị đối thoại từ Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 19-10, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, khiến Mỹ và Anh đề cập vấn đề này trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên vào ngày 20-10.

"Đây là động thái mới nhất trong một loạt hành động khiêu khích liều lĩnh - bà Thomas-Greenfield nói - Đây là hoạt động bất hợp pháp. Chúng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Chúng tôi không thể chấp nhận được".

Ngày 21-10, Triều Tiên cho biết Mỹ phản ứng thái quá với vụ phóng tên lửa và đặt câu hỏi về sự chân thành trong lời đề nghị đàm phán của Washington.

Hãng thống tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Mỹ đã thực hiện "các động thái khiêu khích thái quá" khi gọi vụ phóng tên lửa là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an và là mối đe dọa với hòa bình và ổn định của khu vực.

Người phát ngôn cho biết "tiêu chuẩn kép" của Mỹ đối với việc phát triển tên lửa khiến Triều Tiên nghi ngờ các tuyên bố mà phía Mỹ đưa ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo Mỹ và Hội đồng Bảo an có thể đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng hơn" nếu họ thực hiện các hành vi sai trái.

Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc Mỹ có chính sách thù địch và khẳng định có quyền phát triển vũ khí để tự vệ.

Theo Hãng tin Reuters, Triều Tiên đã chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc từ năm 2006, nhắm tới chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau 3 lần vào năm 2018 và 2019 nhưng không mang lại nhiều kết quả. Khi đó, Mỹ yêu cầu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, còn Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Triều Tiên , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP