Thế giới

Mỹ đề nghị Trung Quốc đàm phán thương mại

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã mời các quan chức Trung Quốc khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng vừa xác nhận, trong lúc Washington chuẩn bị leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung với khoản thuế áp dụng đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Công nhân đặt quốc kỳ hai nước trước chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc tháng 11/2017

Larry Kudlow, đứng đầu Hội đồng Kinh tế của Nhà Trắng, nói với kênh Fox Business Network rằng bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi một lời mời tới các quan chức Trung Quốc, nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết

“Có một số cuộc thảo luận và thông tin chúng tôi nhận được rằng chính phủ Trung Quốc, lãnh đạo cấp cao trong chính phủ của họ muốn đàm phán”, ông Kudlow nói. “Và vì thế, bộ trưởng Mnuchin, người đứng đầu nhóm chính sách với Trung Quốc, đã gửi một lời mời”.

Reuters trích lời hai nguồn tin có liên quan đến vụ việc nói lời mời của ông Mnuchin được gửi tới các đối tác Trung Quốc, bao gồm cả phó thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để tham gia đàm phán trong vài tuần tới.

Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nhắm tới một loạt các phẩm liên quan đến công nghệ internet và hàng tiêu dùng, từ túi xách đến xe đạp hay đồ nội thất.Chưa rõ các cuộc đàm phán có khiến Mỹ hoãn lại kế hoạch áp thuế hay không.

“Tôi nghĩ đa số chúng ta đều cho rằng đàm phán thì tốt hơn là không đàm phán, và tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng cho việc đó”, ông Kudlow nói.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP