Thế giới

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 qua biển Đông

Quân đội Mỹ đã điều các máy bay ném bom B-52 bay qua các vùng lân cận biển Đông trong tuần này - động thái có thể chọc giận Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa hai nước.

Trung tá Dave Eastburn, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho hay các máy bay ném bom B-52 đã bay qua biển Đông. Đây là hoạt động được lên kế hoạch thường xuyên nhằm nâng cao khả năng tương tác với các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Trong một phát ngôn khác, ông Eastburn cho biết Mỹ cũng điều các máy bay ném bom B-52 bay qua biển Hoa Đông hôm 25-9.

Các chuyến bay diễn ra thường xuyên này khiến Bắc Kinh khó chịu. Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo không có tàu quân sự hay máy bay chiến đấu nào khiến Trung Quốc chùn bước trong quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình sau khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay gần các hòn đảo ở biển Đông.

Một chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Trung Quốc mới đây từ chối yêu cầu cho tàu chiến Mỹ cập cảng Hồng Kông trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang. Trung Quốc đã triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh và hoãn các cuộc đàm phán quân sự chung nhằm phản đối quyết định của Mỹ về việc trừng phạt Bắc Kinh vì mua máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa đất đối không của Nga.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông không nghĩ rằng có sự thay đổi cơ bản trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông Mattis nói rằng: "Chúng tôi chắc chắn duy trì mối quan hệ quân sự và dù đôi lúc mức độ tham gia và hợp tác có thể tăng giảm nhưng cả hai bên đều nhận thấy nhu cầu về mối quan hệ chiến lược".

Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu trong cuộc chiến thương mại kể từ khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh lâu nay tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, hạn chế công ty Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc và trợ cấp cho các công ty nhà nước.

Ông chủ Nhà Trắng hôm 26-9 cũng cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6-11 sắp tới khi cho rằng Bắc Kinh không muốn đảng Cộng hòa có kết quả tốt vì lập trường thương mại cứng rắn của ông.

Ông Trump nói tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: "Trung Quốc đã cố can thiệp cuộc bầu cử sắp tới của chúng tôi diễn ra vào tháng 11. Chống lại chính quyền của tôi". Ông Trump không nhắc đến sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ hồi năm 2016 và cũng không đưa ra được bằng chứng về cáo buộc nhằm vào Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp, phía Bắc Kinh ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của nhà lãnh đạo Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng: "Chúng tôi đã và sẽ không can thiệp vào bất kỳ vấn đề nội bộ của quốc gia nào. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cáo buộc không chính đáng nào chống lại Trung Quốc".

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: máy bay ném bom B-52 , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP