Thế giới

Mỹ giục Trung Quốc thả hai công dân Canada

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada.

"Việc bắt giữ hai công dân Canada là không thể chấp nhận được", ông Pompeo nói với các phóng viên sau khi Washington họp bàn với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm 14/12. "Họ phải được trở về... Chúng tôi đề nghị tất cả các quốc gia trên thế giới đối xử với công dân các nước khác một cách đúng mực".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

Đây là bình luận đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ về vụ việc này, hãng thông tấn Reuters cho hay.

Giới chức Canada đã được tiếp cận một trong hai người bị bắt giữ tại Trung Quốc và vẫn đang cố liên lạc với người thứ hai, theo Bộ Ngoại giao Canada.

Bắc Kinh đã bắt hai công dân Canada gồm doanh nhân Michael Spavor và Michael Kovrig, một cố vấn của Tập đoàn Khủng hoảng Quốc tế. Các vụ việc này xảy ra sau khi cảnh sát Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), bà Mạnh Vãn Chu, vào hôm 1/12 theo đề nghị của Washington.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh đã lừa đối nhiều ngân hàng về các giao dịch có liên quan tới Iran và đặt các ngân hàng trước nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei, một mực khẳng định mình vô tội.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước tới nay về vụ bắt giữ hai công dân Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định chuyện này là "không thể chấp nhận". Trong khi đó, Bắc Kinh bác tuyên bố của ông Trudeau, nói rằng chính phủ không thể can thiệp vào tư pháp.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP