Thế giới

Mỹ khuyên Nga cảnh giác về mối đe dọa của tên lửa Trung Quốc

Một quan chức cấp cao trong nội các Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Nga rằng nước này đang nằm trong tầm ngắm tên lửa của Trung Quốc và điều này có thể gây nên mối đe dọa với Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Reuters)

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 23/10 đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow. Trong chuyến công du này, ông Bolton đã bàn bạc với ông Putin một số vấn đề, trong đó có kế hoạch rút Mỹ khỏi hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký 30 năm trước.

Trả lời hãng tin Reuters trong khuôn khổ chuyến thăm Gruzia, ông Bolton nhấn mạnh rằng Mỹ muốn tham gia các cuộc thảo luận chiến lược với Nga liên quan tới các hoạt động của Trung Quốc, đặc biệt là về kho tên lửa của Bắc Kinh. Theo Sputnik, trước đó ông Bolton đã cảnh báo rằng năng lực tên lửa của Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa cho Moscow, do lãnh thổ Nga nằm trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc.

Theo giới quan sát, Mỹ có nhiều hơn 1 nguyên nhân để đưa ra quyết định rút khỏi INF. Ngoài việc, Washington cho rằng Moscow đã “vi phạm” hiệp ước này, động tái của Mỹ còn nhằm tới Trung Quốc. Do không bị ràng buộc bởi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân, Trung Quốc trong nhiều năm qua đã chế tạo và triển khai kho tên lửa hiện đại và phức tạp, đủ khả năng đe dọa các mục tiêu quân sự của Mỹ và các đồng minh tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm các tàu sân bay và căn cứ không quân.

Trả lời Reuters, ông Bolton đã gọi hiệp ước INF là “dấu vết còn lại của Chiến tranh Lạnh”. Ông Bolton đã nhắc lại những cáo buộc Nga vi phạm INF. Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên và “tố” ngược lại Mỹ là bên vi phạm.

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Nga và Mỹ nhằm cấm các bên phát triển và triển khai tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất với tầm bắn từ khoảng 500km đến 5.500km. Hiệp định được cho là nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sau tuyên bố sẽ đưa Mỹ rút khỏi INF, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Nga sẽ buộc phải đáp trả và đáp trả nhanh chóng nếu Mỹ rút khỏi INF. "Trả lời trực tiếp câu hỏi của quý vị rằng liệu chúng tôi có đáp trả không. Có, chúng tôi có thể và sẽ đáp trả rất nhanh chóng, rất hiệu quả", Reuters dẫn lời Tổng thống Putin.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP