Thế giới

Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện cam kết thương mại ngay lập tức

Quan chức Nhà Trắng muốn Trung Quốc hành động ngay lập tức để cắt giảm thuế đối với ô tô Mỹ nhập khẩu và kết thúc tình trạng ăn cắp tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ ép buộc, hướng tới một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/12 thống nhất không áp thêm thuế trong vòng 90 ngày kể từ 1/12, trong khi đàm phán để đưa ra thỏa thuận mới kết thúc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện cam kết thương mại ngay lập tức. (Ảnh: Reuters)

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết bắt đầu dỡ bỏ các rào cản thuế quan và phi thuế quan ngay lập tức, bao gồm giảm mức thuế 40% đang áp với ô tô nhập khẩu Mỹ, theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. “Chúng tôi mong những mức thuế này sẽ giảm xuống bằng không”.

Ông Kudlow cho biết, ông cùng Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer đã tổ chức những cuộc gặp riêng tại Argentina với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, và tại đây, đại diện Trung Quốc cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các điều khoản mới.

“Trong quá khứ thì việc thực hiện lời hứa của Trung Quốc không được tốt lắm. Chúng tôi biết điều đó. Dù vậy, tôi có thể nói điều này: Chủ tịch Tập đang theo dõi rất sát” – ông Kudlow cho biết.

Ông nói thêm: “Họ sẽ không thể kéo dài hay trì hoãn việc này. Vì lời hứa của họ là ‘ngay lập tức’”.

Các quan chức Mỹ bày tỏ cả sự nghi ngờ và lạc quan với những gì Trung Quốc có thể mang đến. Không cam kết nào được đồng ý bằng văn bản và nhiều chi tiết cụ thể vẫn chưa được làm rõ. Ông Kudlow nói các quan chức Mỹ sẽ theo sát quá trình thực hiện thỏa thuận của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nhà đàm phán Mỹ-Trung thực ra sẽ không có được 90 ngày để đạt được thỏa thuận mới vì thời gian này trùng với những kỳ nghỉ từ cả hai nước, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải trả lời phóng viên ngày 3/12.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP