Thế giới

Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì mua Su-35 và S-400 của Nga

Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với Cục Phát triển trang bị thuộc Quân ủy trung ương Trung Quốc và Cục trưởng đơn vị này, Trung tướng Lý Thượng Phúc.

Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì mua Su-35 và S-400 của Nga

Lý do trừng phạt của Mỹ là do Trung Quốc đã mua của Nga 10 tiêm kích Su-35 vào tháng 12/2017 và một số hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào tháng 1/2018. Hợp đồng bán S-400 cho Trung Quốc được ký vào năm 2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, Mỹ dự định áp đặt các biện pháp hạn chế với bất kỳ quốc gia nào hợp tác với các doanh nghiệp quốc phòng hay các cơ quan tình báo của Nga. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các hệ thống phòng không Nga trên thế giới rất cao. Trong Quốc đánh giá S-400 là hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ bao gồm: không cấp các giấy phép cho Cục Phát triển trang bị, cấm thực hiện các giao dịch với hệ thống tài chính Mỹ, Mỹ phong tỏa tài sản đang nằm trong phạm vi kiểm soát của Mỹ.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, đây là lần đầu tiên chúng tôi áp đặt trừng phạt theo Điều 231 của CAATSA (Đạo luật Chống lại các kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt). Đây là bước đi quan trọng”, đại diện chính quyền Mỹ tuyên bố.

Tuy nhiên, hiện thời Mỹ chưa đưa ra quyết định áp dụng trừng phạt chống các khách hàng S-400 tiềm năng khác, trừ Trung Quốc. “Các quyết định về các trường hợp khác sẽ cần phải được thông qua, hơn nữa bản thân việc mua sắm cũng chưa được thực hiện”, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói.

Mặc dù đang gây chiến thương mại chống Trung Quốc, chính quyền Mỹ khẳng định rằng, các hành động này nói cho cùng là nhằm vào Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng, đối với Mỹ, Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn Nga.

Tác giả: Tùng Dương

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Su-35 , S-400 , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP