Giáo dục

Năm 2021: Chuẩn bị giáo viên để áp dụng chương trình phổ thông mới lớp 6

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Hội nghị sơ kết trực tuyến với 63 Sở GDĐT để sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2020-2021 đối với Giáo dục Trung học.

Đã đa dạng hóa hình thức kiểm tra

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đã thông tin sơ bộ kết quả thực hiện các nhiệm vụ của giáo dục trung học trong học kỳ vừa qua.

Năm học 2020-2021, khối giáo dục trung học thực hiện việc kiểm tra đánh giá học sinh theo Thông tư mới (Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT).

Theo đó, hoạt động kiểm tra, đánh giá được thực hiện trên tinh thần đánh giá vì sự tiến bộ của người học, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Các hình thức kiểm tra đánh giá được đa dạng hóa, có thể tiến hành trực tiếp hoặc trực tuyến (trừ kiểm tra định kỳ) thông qua: hỏi - đáp; viết ngắn; thuyết trình; thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể.

Các hình thức kiểm tra đánh giá cấp THPT được đa dạng hóa, có thể tiến hành trực tiếp hoặc trực tuyến.

Kết thúc học kỳ 1, qua báo cáo sơ bộ từ 63 Sở GD&ĐT cho thấy, chất lượng giáo dục đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm học 2019-2020. Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và học lực giỏi của cả hai cấp đã tăng lên; tỉ lệ xếp loại hạnh kiểm yếu, học lực yếu, kém đã giảm.

Cơ sở giáo dục trung học trên toàn quốc đã tiến hành rà soát chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, bổ sung, cập nhật những thông tin, thành tựu mới về khoa học thay thế cho những thông tin không còn phù hợp.

Các tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường đã chủ động rà soát sách giáo khoa, điều chỉnh nội dung dạy học trong sách theo hướng tinh giản.

Việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh, cũng được các nhà trường tích cực triển khai, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục toàn diện.

Bên cạnh kết quả đạt được, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá ở một số cán bộ quản lí, giáo viên còn chậm; trình độ công nghệ thông tin của một số giáo viên có hạn chế nên quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai hồ sơ điện tử, học bạ điện tử, công tác bồi dưỡng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018… còn gặp khó khăn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh chỉ đạo các nhà trường kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19.

Chuẩn bị cho lớp 6 học chương trình mới

Học kỳ II năm học 2020-2021 có khả năng diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, do đó Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh chỉ đạo các nhà trường kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch một cách tốt nhất.

"Tuyệt đối không chủ quan và có tinh thần chuẩn bị cao hơn để đảm bảo thực hiện mục kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Năm học 2021-2022 sẽ bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6. Tuy đây không phải lớp đầu tiên thực hiện chương trình này, nhưng với nhiều môn học mới và những đòi hỏi cao hơn về phương pháp, nên rất cần sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các địa phương và toàn ngành giáo dục.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các Sở chú trọng công tác bố trí và bồi dưỡng giáo viên dạy học lớp 6 năm học 2021-2022.

Các thầy cô được lựa chọn phải là người giỏi chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm. Sở/Phòng/trường cần tập huấn kỹ lưỡng, đặc biệt là modul 1 "Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018" cho tất cả cán bộ, giáo viên.

Về tình trạng thừa thiếu giáo viên ở một số địa phương, nhất là với tiêu chuẩn để thực hiện chương trình GDPT mới, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án sớm giải quyết. Bộ GDĐT cũng rà soát và hoàn thiện các văn bản pháp lý để tạo cơ chế giúp địa phương giải bài toán này.

Tác giả: Bảo Khê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP