Giáo dục

Nam sinh bị trả về "vì lao phổi": Chờ kết luận từ Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng

Ngày 4/10, tại buổi làm việc với PV, Đại tá Bùi Sơn Hà, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết đã báo cáo trường hợp nam sinh quê Nghệ An lên Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng để xin kết luận cuối cùng.

Giấy chứng nhận kết quả thi của em Quang Quốc Việt (huyện Quế Phong, Nghệ An)

Theo Đại tá Bùi Sơn Hà, cùng với việc báo cáo cho Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng, nhà trường cũng đã báo cáo cho Cục Quân y và Binh chủng Thông tin liên lạc.

Đại tá Bùi Sơn Hà cho biết, đối với hệ thống tuyển sinh trong quân đội theo một hệ thống, quy trình tuyển sinh rất chặt chẽ, có Ban tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng và Ban tuyển sinh quân sự của các cơ sở, các trường và các học viện trên cả nước.

Đối với hệ thống các trường quân đội nói chung, Trường Sĩ quan Thông tin nói riêng yêu cầu về sức khỏe đối với các thí sinh rất quan trọng và được kiểm tra rất chặt chẽ. Sau khi được kiểm tra, khám sơ tuyển ở địa phương (huyện đội), các học viên khi nhập học trường quân đội được kiểm tra thêm lần nữa tại các bệnh viện quân đội.

Đối với học viên Trường Sĩ quan Thông tin sẽ khám tại Bệnh viện Quân y 87 (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Sau khi có kết quả của bệnh viện quân đội, chiếu theo tiêu chuẩn về sức khỏe do Bộ Quốc phòng quy định sẽ sàng lọc, trả về các học viên không đạt yêu cầu.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, Trường Sĩ quan Thông tin đã có thông báo trả về 5 trường hợp thí sinh do không đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe sau khi kiểm tra lại.

Đáng chú ý, trong số này có em Quang Quốc Việt (SN 2000, trú tại bản Mường Phú, xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An). Trước đó, ở kỳ thi THPT quốc gia 2018, Việt đạt 22,35 điểm (tính cả điểm ưu tiên). Trong kết quả trả về gia đình và địa phương, nhà trường có ghi rõ lý do Việt bị bệnh “lao phổi”, sức khỏe đạt loại 5.

Em Việt sau đó được Trường Sĩ quan Thông tin hướng dẫn, giới thiệu phúc tra lại sức khỏe tại Bệnh viện Quân y Trung ương 175 (TP HCM). Tại đây các bác sỹ quân đội xác định Việt không hề bị vấn đề về hô hấp, “lao phổi” nhưng không đạt tiêu chuẩn về cân nặng và chiều cao.

Cụ thể, kết quả phúc tra xác định Việt cao 1,60m và nặng 48kg nhưng tiêu chuẩn chung sĩ quan quân đội phải đạt 1,65m và nặng 50kg. Do em Việt ở khu vực được ưu tiên nên chỉ tiêu chiều cao giảm xuống là 1,62m và cân nặng 50kg. Do đó, ở thời điểm đó, Việt được xác định là không đủ tiêu chuẩn về chiều cao và cân nặng khi thiếu mất 2cm và 2kg.

Em Quang Quốc Việt (xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An) vào TPHCM để phúc tra sức khỏe

Hiện nay, trường hợp em Việt đã được Trường Sĩ quan Thông tin báo cáo cho Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng và đang chờ ý kiến chỉ đạo, kết luận cuối cùng từ Hội đồng này.

“Khi thấy 2 kết quả của 2 viện khác nhau, nhà trường cũng đã làm công văn hỏa tốc để xin ý kiến chỉ đạo và ý kiến kết luận cuối cùng trong thời gian sớm nhất để trả lời cho gia đình”, Đại tá Bùi Sơn Hà nói.

Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin bày tỏ, trường hợp em Việt nếu được Hội đồng tuyển sinh Bộ Quốc phòng xem xét, có thể chiếu cố thì nhà trường “hoàn toàn ủng hộ”, nhận vào học.

Được biết, Việt là người dân tộc thiểu số, gia đình thuộc hoàn cảnh khó khăn. Kết quả trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Thông tin là cả một niềm mơ ước bấy lâu của em và gia đình.

Kết quả đó không gì khác ngoài việc phản ánh tinh thần vượt khó, sự nỗ lực không ngừng của chàng trai người thiểu số vùng cao.

Tác giả: Viết Hảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP