Giới trẻ

Nam sinh giành HCĐ Olympic Toán chia sẻ bí quyết học tập

Thi vào lớp chuyên Toán với điểm số không nổi trội, Đỗ Hoàng Việt nỗ lực tự học, nghiên cứu tài liệu nước ngoài để trau dồi khả năng.

Một tuần qua, tin em Đỗ Hoàng Việt, lớp 12, trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp) đoạt huy chương đồng Olympic Toán Quốc tế khiến thầy cô, bạn bè và gia đình hãnh diện. Mọi người dành nhiều lời chúc cho thành tích vượt trội của cậu học trò xứ sở Sen Hồng.

Đỗ Hoàng Việt tại lễ tuyên dương do tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Ảnh: Cửu Long.

Gương mặt đeo kính với nét điềm tĩnh thanh thoát, Việt cười tươi vì những ngày miệt mài đã mang lại kết quả. Chàng trai quê xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, đến những năm cuối cấp 2 em mới đam mê Toán và dành nhiều thời gian hơn cho môn học này. Quyết định thi vào trường chuyên trở thành bước ngoặt để Việt dấn bước. "Vào trường chuyên em mới làm toán nhiều, vì không khí học tập khiến em hăng say hơn", nam sinh nói.

Việt lên TP Cao Lãnh học, ba mẹ cậu cũng đi theo. Họ quyết định cho thuê nhà ở quê, chuyển lên phố thuê trọ để đường đến trường của con ngắn lại và có điều kiện vừa làm, vừa chăm sóc con. Sự ủng hộ của gia đình đã tiếp thêm động lực cho nam sinh.

"Lúc đầu vào trường em thấy bạn nào học cũng hăng say và kết quả rất tốt, so với các bạn, sức học em chỉ bình thường", Việt nói và tâm sự rằng cậu từng rất nóng lòng, muốn học thật nhiều. Nhưng sau đó, em rút ra rằng, phải học mỗi ngày một ít để có thời gian thẩm thấu. Khi đã đủ "công lực" thì tốc độ sẽ nhanh hơn.

Ngoài giờ học chính khóa, cậu tham khảo tài liệu Toán học chuyên sâu, tự tìm tòi, giải được những đề thi quốc tế trong sách nước ngoài. Càng ngày, Việt càng nổi trội ở môn Toán và nhiều môn học khác. Hai năm qua, chàng trai liên tiếp đoạt giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi Toán Quốc gia.

Thầy Nguyễn Đình Huy, Tổ trưởng Toán-Tin, trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu tự hào nói: "Có lẽ những điều em làm được xuất phát từ việc em bắt đầu đam mê môn Toán. Sự đam mê đó giúp em vượt qua những khó khăn, gút mắt ở môn học này".

Với kỳ thi Olympic Toán Quốc tế vừa qua, Việt cho biết đã thi với quyết tâm cao hơn so với những kỳ thi trước đó. "Giờ thì mọi chuyện đã qua rồi, em sẽ tập trung học đại học ngành Toán và đầu tư thêm ngoại ngữ để tiếp tục du học ngành Toán học", Việt tiết lộ kế hoạch sắp đến.

Ôn lại chặng đường vừa qua, Việt bồi hồi: "Em có một suy nghĩ ngây thơ ban đầu và giờ vẫn tin là đúng, rằng học là vì mình thích trước, mình thích môn đó thì mình học thôi. Rộng ra, học là để sau này có thể đóng góp một phần nhỏ cho xã hội bằng nghề nghiệp của mình".

Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần thứ 59 năm 2018 diễn ra tại Romania vừa qua, có 116 nước với 600 thí sinh tham gia. Đội tuyển Việt Nam có 6 thành viên, Hoàng Việt là học sinh duy nhất của khu vực miền Nam và là học sinh đầu tiên của Đồng Tháp tham dự kỳ thi này. Với thành tích xuất sắc của Đỗ Hoàng Việt, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức lễ tuyên dương em.

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen, chúc mừng và tuyên dương Việt đã mang vinh quang về cho ngành giáo dục tỉnh nhà. Phó chủ tịch tỉnh đề nghị ngành giáo dục và riêng cá nhân Việt tiếp tục phát huy, tạo động lực cho các em học sinh sau này noi theo phấn đấu.

Tại buổi lễ, nam sinh đã được nhiều đơn vị tặng thưởng, tổng cộng gần 200 triệu đồng.

Tác giả: Cửu Long

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP