Giáo dục

Nam sinh nghèo ở Nghệ An đạt top 20 thí sinh điểm cao nhất khối A1

Em Đào Văn Lương, quê xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, là thí sinh nằm trong top 20 em đạt điểm cao của khối A1 trong cả nước.

Quê em được biết đến là vùng quê nghèo của huyện nhưng nơi ấy đã rèn cho em ý chí vượt khó học giỏi. Với khuôn mặt rám nắng, lam lũ, đượm vẻ khắc khổ, em Đào Văn Lương được biết đến là một trong những thủ khoa khối A1 trong kỳ thi THPTQG 2019 mới đây.

Sau giờ học, em Lương còn giúp mẹ làm vườn và công việc đồng áng.

Lương sinh ra trong một gia đình có 3 anh em, thuộc diện hộ nghèo của Xóm 2, xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Vì vậy trong những năm học phổ thông, em đã làm đủ mọi việc của người nông dân quê lúa. Bao vất vả, nhọc nhằn luôn đè nặng trên đôi vai bé nhỏ của cậu học trò nghèo.

Anh Đào Văn Tâm, bố đẻ em Đào Văn Lương chia sẻ, mặc dù gia đình vất vả nghèo túng, nhưng anh chị vẫn cố gắng chăm nuôi để cả 3 đứa con ăn học và đứa nào cũng là học sinh giỏi.

"Mặc dầu gia đình dù có khó khăn chúng tôi cùng nuôi con ăn học để cho con có ước mơ sau này vào đại học để dừng vất vả gian nan như đời bố mẹ", anh Tâm nói.

Năm học lớp 10, em Đào Văn Lương đã đoạt giải Nhất môn tiếng Anh cấp trường, năm lớp 11 đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý, được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen và được tổ chức “Khoa học và giáo dục gặp gỡ Việt Nam” trao học bổng Vallet; Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, em đều liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Em Nguyễn Như Tuấn, người bạn cùng lớp Đào Văn Lương trong suốt những năm cấp 3 chia sẻ: "Từ năm học lớp 11 đến năm lớp 12, em được ngồi gần bạn Lương, thì bạn ấy giúp đỡ em rất nhiều, nhất là môn Vật lý. Và trong lớp thì chúng em đều luôn quý mến bạn Lương và bạn ấy chính là tấm gương để chúng em học tập và noi theo".

Còn thầy giáo Trần Văn Tuân - Giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Phan Đăng Lưu, người thầy luôn kèm cặp em trong học tập thì cho biết: "Ngoài thời gian học ở trường, em Đào Văn Lương thường về nhà tự học, chứ không học thêm ở bên ngoài. Trong quá trình học thì em có hoàn cảnh khó khăn cho nên các thầy cô luôn tạo điều kiện như là miễn giảm tiền học thêm cho em, rồi là tặng sách vở cho em học tập" .

Ngoài học trên lớp, em còn tự học ở nhà, không học thêm ở ngoài.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, em Đào Văn Lương đạt số điểm 28,3 điểm khối A1, trong đó môn Toán 9,6 điểm, Vật lý 9,5, tiếng Anh 9,2 điểm, nằm trong top 20 thí sinh khối A1 đạt điểm cao của cả nước.

Kỳ thi vừa rồi, em đã đăng ký vào khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với ước muốn trở thành một lập trình viên máy tính.

Em Lương tâm sự: "Ước mơ của em sau này đó là trở thành một lập trình máy tính. Em muốn sáng tạo ra những phần mềm chương trình của riêng mình và em sẽ cố gắng để thực hiện ước mơ đó".

Thầy giáo và bạn bè đến chia sẻ , chúc mừng kết quả thi của Đào Văn Lương

Mong rằng, em Đào Văn Lương sẽ có cơ hội biến ước mơ thành hiện thực. Mặc dù, thành tích hôm nay đối với em mới chỉ là điểm xuất phát trên giảng đường đại học, sẽ còn bao khó khăn vất vả ở phía trước./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP