Giới trẻ

Nam sinh Phú Thọ đạt 10 điểm Toán: “Sự căng thẳng là chất xúc tác tuyệt vời”

Hoàng Đức Thuận là thí sinh duy nhất tại Phú Thọ và cũng là một trong 2 thí sinh cả nước đạt điểm 10 tuyệt đối môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Trong khi nhiều thí sinh cho rằng, áp lực phòng thi làm “bay biến” kiến thức thì với Thuận, sự căng thẳng đôi khi là chất xúc tác khiến người ta làm được điều tuyệt vời.

Tổng điểm các môn khối A của Thuận đạt 28,25 với các điểm thành phần: Toán 10; Vật lý 9,5; Hóa học 8,75.

Chia sẻ với PV Dân trí, Đức Thuận cho biết: "Khi thi xong, em dự đoán mình sẽ chắn chắn đạt trên 9 điểm với môn Toán nhưng khi tra kết quả tối qua, em vẫn không khỏi bất ngờ, xúc động khi nhận kết quả tuyệt đối 10 điểm."

Hoàng Đức Thuận – nam sinh Phú Thọ đạt điểm 10 môn Toán từng đạt giải Nhì ở vòng thi Quý, cuộc thi Olympia 2017 (Ảnh: VTV).

Trước đó, nam sinh trường Chuyên Hùng Vương từng là gương mặt thí sinh "đáng gờm" xuất hiện trong cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" 2017 khiến nhiều bạn cùng chơi hoang mang. Hoàng Đức Thuận gây ấn tượng với khán giả Olympia nhờ vốn kiến thức rộng ở nhiều lĩnh vực, cùng sự tự tin, quyết đoán mỗi khi đưa ra câu trả lời. MC Diệp Chi nhận xét vẻ quyết liệt của cậu không chỉ thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể mà còn ở khả năng thi đấu tuyệt vời. Đức Thuận dừng chân ở cuộc thi quý II nhưng vẫn là "quán quân" trong lòng cổ động viên Phú Thọ.

Trong suốt 3 năm học tại trường THPT chuyên Hùng Vương, Thuận luôn thuộc top 5 học sinh xuất sắc nhất khối chuyên Toán. Em từng đạt giải Nhất thi học sinh giỏi môn Toán tỉnh Phú Thọ năm lớp 12, giải Nhất cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC năm lớp 10.

Kết thúc kì thi Toán THPT Quốc gia 2018, một số giáo sư, tiến sĩ, giáo viên Toán học chia sẻ rằng họ cũng phải "lắc đầu ngao ngán" khi đặt bút thử giải đề. Khi được hỏi về vấn đề này, Đức Thuận đáp rằng: "Em nghĩ, việc các thầy cô, giáo sư không làm hết đề thi không phải là quá đáng sợ cho việc thi Toán”. Chàng trai cho biết, bản thân em đã có sự chuẩn bị từ năm lớp 11, ôn luyện kỹ càng để được va chạm với nhiều dạng đề, dạng bài, cách giải. Mặc khác, em có thêm lợi thế về kỹ năng sử dụng máy tính để giải Toán.

Hơn thế, theo Thuận, sự căng thẳng đôi khi lại là chất xúc tác giúp người ta làm được điều tuyệt vời.

Đặc biệt, Thuận cho biết em đã không khoanh bừa câu nào, tất cả các câu hỏi em đều tư duy, lập luận, giải ra để đặt bút lựa chọn phương án. Tuy nhiên, nam sinh đạt điểm tuyệt đối môn Toán cũng khiêm tốn cho rằng, bản thân em cũng có chút may mắn khi đạt kết quả tròn trịa này.

Đức Thuận nhận định, đề thi Toán THPT quốc gia năm nay khó hơn so với năm 2017. Theo em, 15-20 câu cuối của đề thi đúng là khá hóc búa, nhất là 5 câu cuối cùng. Với những câu chưa giải ra ngay, Thuận chuyển sang câu khác và khi quay lại em đều làm được.

Đức Thuận thường chơi đàn piano cho gia đình nghe để thư giãn.

Đam mê Toán học, Đức Thuận dành khá nhiều thời gian để đào sâu, nghiên cứu, tự thách thức bản thân với những bài Toán nâng cao. Học bằng niềm say mê, Thuận không cảm thấy nặng nề hay quá căng thẳng, áp lực với những con số. Thời gian rảnh, chàng trai 10X giúp mẹ làm việc nhà, đọc sách, đọc truyện, chơi đàn piano.

Đức Thuận cho biết, em đăng ký nguyện vọng 1 vào khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tác giả: Lệ Thu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP