Pháp luật

Nam thanh niên "nổ" mình làm giám đốc, lừa đảo cả thầy giáo lĩnh án 18 năm tù

Để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Trịnh Xuân Hải "nổ" mình là giám đốc gara, thuê xe ô tô, làm giả giấy tờ mang tên mình rồi đưa đi cầm cố. Thậm chí, Hải còn lừa luôn thầy giáo của mình. Số tiền Hải chiếm đoạt được là hơn 6 tỷ đồng.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Trịnh Xuân Hải (SN 1992), trú tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Trịnh Xuân Hải là nhân viên làm việc tại gara sửa chữa ô tô T.P., đóng trên địa bàn TP.Vinh. Để có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, Hải đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái rồi làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan tổ chức để cầm cố.

Theo đó, trong khoảng từ tháng 3/2017 – 5/2018, Hải giả mạo là Giám đốc công ty T.P. để tiếp cận làm quen với nhiều chủ cho thuê xe ô tô tự lái trên địa bàn TP.Vinh. Sau khi tạo được niềm tin, Hải đã thực hiện 11 vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 15/3/2017, anh Nguyễn Đức H. (SN 1980), Giám đốc công ty H.S., đóng trên địa bàn TP.Vinh, đưa xe KIA – K3 đến gặp Hải để đặt vấn đề sửa chữa tại gara T.P.. Khoảng 11h ngày 18/3, Hải dùng số điện thoại vip gọi cho anh H. nói rằng xe đã sửa xong và xin để chiếc xe lại cho khách hàng thuê. Trong vòng 3 tháng thuê xe, Hải trả cho anh H. số tiền 61 triệu đồng. Hải đã đưa xe của anh H. đi cầm cắm khắp nơi nhưng không được.

Trịnh Xuân Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đến tháng 9/2017, Hải đã truy cập vào trang web làm giả giấy tờ, tìm số điện thoại để đặt làm đăng ký ô tô của anh H. mang tên Trịnh Xuân Hải. Đến tháng 11/2017, anh Lê Hải K., trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, đưa xe ô tô Focus đến sửa tại gara T.P.. Lúc này, Hải "nổ" mình là Giám đốc công ty T.P.. Tại đây, Hải nói với anh K. có chiếc xe KIA – K3 màu bạc muốn bán với giá 480 triệu đồng. Anh K. để chiếc xe Focus lại và đưa thêm cho Hải 180 triệu đồng để lấy chiếc xe KIA – K3. Sau đó, Hải đưa chiếc xe Focus đi bán với giá 180 triệu đồng.

Trong thời gian này, Hải còn tiếp tục lừa đưa 4 chiếc xe của anh H. đi cầm cố. Cụ thể: Hải cầm cố xe Nissan Sunny trị giá 420 triệu đồng lấy 100 triệu đồng; xe Toyota Fortuner trị giá 850 triệu đồng lấy 300 triệu đồng; xe Toyota Vios trị giá 450 triệu đồng lấy 100 triệu đồng; xe KIA – K3 trị giá 500 triệu đồng lấy 120 triệu đồng. Anh H. bị Hải chiếm đoạt 5 chiếc ô tô trị giá hơn 2,7 tỷ đồng.

Với thủ đoạn trên, Hải đã chiếm đoạt 2 chiếc ô tô của anh Trần Văn S. trị giá hơn 1,2 tỷ đồng; chiếm đoạt của anh Bùi Hải N. 3 chiếc xe ô tô trị giá 1,8 tỷ đồng; anh Phạm Thanh L. 1 chiếc xe ô tô trị giá 500 triệu đồng.

Thậm chí, Hải còn lừa cả thầy giáo dạy mình. Theo đó, ngày 3/5/2018, Trịnh Xuân Hải gọi điện cho anh Nguyễn Minh Q., trú tại TP.Vinh, thầy giáo cũ của Hải, để đưa chiếc xe Kia Cerato cầm cố và hứa 3 ngày sau sẽ trả. Anh Q đồng ý. Sau đó, Hải đưa xe của anh Q. đi cầm cố 350 triệu đồng. Đến hạn không thấy Hải đưa xe đến trả, anh Q. đã đem 364 triệu đồng (350 triệu đồng Hải cầm cố và 14 triệu đồng tiền lãi) để chuộc xe về. Đến nay, Hải chưa trả được đồng nào cho anh Q..

Tại phiên tòa, Trịnh Xuân Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các bị hại cho biết, do quá tin tưởng nên mới bị Hải lừa như vậy. Theo những bị hại, Hải là một thanh niên chịu khó, gương mẫu và khá uy tín.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Hải 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, bị cáo Hải phải bồi thường toàn bộ số tiền bị hại yêu cầu.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP