Thế giới

NATO rục rịch đưa tàu đến giám sát Biển Đen sau sự cố giữa Nga và Ukraine

NATO đang đưa ra kế hoạch tăng cường giám sát với sự tham gia của nhiều tàu NATO ở Biển Đen sau sự cố căng thẳng giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch.

Sự cố ở eo biển Kerch năm ngoái đã dấy lên căng thẳng mới giữa Nga và Ukraine.

NATO đang xúc tiến kế hoạch bảo đảm cho việc tàu thuyền đi qua eo biển Kerch - nối Biển Đen và Biển Azov - một cách an toàn và tăng cường giám sát trên không trong khu vực, đặc phái viên Mỹ tại NATO cho biết hôm 3/4, theo TASS.

Đại diện thường trực của Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, Kay Bailey Hutchison, nói rằng một gói các biện pháp sẽ được phê duyệt trong một hội nghị hai ngày bắt đầu tại Washington hôm 4/4.

"Một gói các giải pháp được trình bày sẽ bao gồm tăng cường giám sát, bao gồm cả giám sát trên không cùng với sự tham gia của nhiều tàu NATO đi vào Biển Đen, để đảm bảo rằng đó là lối đi an toàn", bà Hutchison cho biết..

Đại sứ nói thêm rằng những biện pháp đó rất quan trọng để đảm bảo rằng "các quốc gia trong và xung quanh Biển Đen được an toàn trước sự tham gia của Nga".

"Điều quan trọng là Romania, Bulgaria và Ukraine, cũng như Georgia, có mối quan tâm về an ninh ở khu vực Biển Đen, bao gồm cả cho tàu thuyền và sự an toàn trên đất liền", đặc phái viên Mỹ cho biết các gói biện pháp đã được soạn thảo sau sự cố ở eo biển Kerch.

Vào tháng 11 năm ngoái, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố bắt giữ ba tàu chiến Ukraine (Berdyansk, Nikopol và Yany Kapu) với cáo buộc vi phạm lãnh hải nước này. Các tàu Ukraine đã từ chối nghe theo yêu cầu, dẫn đến việc phía Nga nổ súng bắt giữ tàu và thủy thủ. Phía Kiev sau đó đã lên tiếng phản ứng, cho rằng Moscow bắt giữ tàu bất hợp pháp. Vụ việc tranh cãi sau đó đã làm leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: NATO , Biển Đen

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP