Tin trong tỉnh

Nét độc đáo chợ phiên Mường Chon ở miền núi Nghệ An

Những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số như nếp nương Lam, thịt chua lợn rừng, mọc rêu khe... góp phần tạo nên nét độc đáo tại chợ phiên Mường Chon.

Chợ phiên Mường Chon (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) được UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) đưa vào hoạt động từ ngày 22/11/2020 nhằm khôi phục những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Chợ phiên Mường Chon là nơi giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó của các dân tộc. (Ảnh: BH)

Nếp nương Lam, thịt chua lợn rừng, mọc rêu khe, thịt bò giàng bày bán tại chợ. (Ảnh: LH)

Chợ phiên Mường Chon là nơi giao lưu gắn kết và quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của bà con các dân tộc Thái, Thổ, Khơ Mú, Đan Lai... Chợ được họp chợ định kỳ vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật của tuần thứ 3 hàng tháng.

Nổi bật nhất phiên chợ là không gian của những sản phẩm ẩm thực, các nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân tự làm ra mang tính đặc trưng của người dân miền núi...

Ngoài ra, còn có các món ăn đặc trưng của người Thái như moọc, cải muối ống nứa, nậm pịa, lợn bản hấp lá chuối rừng...

Chợ phiên Mường Chon thực sự là nơi giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó của các dân tộc, gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đến với du khách trong tỉnh, trong nước khi đến với mảnh đất Bình Chuẩn.

Các sản vật được bày bán tại chợ phiên Mường Chon

Chuột rừng được nhiều người hỏi mua

Khi đến đây, du khách không chỉ được tham quan, mua sắm những sản phẩm do chính những người dân nơi đây sản xuất, mà còn được thưởng thức văn hóa phi vật thể được lưu giữ từ ngàn đời của đồng bào người Thái, được cùng tham gia các trò chơi như: chơi mặng, chọi gụ, đu xít...

Những sản phẩm từ mây tre đan được du khách quan tâm mua nhiều

Đến với chợ phiên Mường Chon, du khách còn có thể hòa mình với dòng suối trong lành, bên cạnh những cánh đồng lúa nếp vàng rộm của đồng bào và những guồng nước được làm vô cùng khéo léo và khoa học để cõng nước về ruộng.

Du khách còn có thể đến với Thẳm Tông để nghe núi rừng thì thào về một mối tình đẹp và trắc trở trong truyền thuyết.

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP