Thế giới

New Zealand tái phong tỏa thành phố lớn nhất sau 3 ca COVID-19 cộng đồng

New Zealand tuyên bố phong tỏa thành phố Auckland trong 3 ngày sau khi phát hiện 3 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thành phố Auckland ở New Zealand tái phong tỏa trong 3 ngày từ 15.2-17.2 để ngăn chặn lây lan COVID-19. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 14.2 đã thông báo triển khai đợt phong tỏa kéo dài ngày 3 ngày, kể từ 15.2 đến 17.2, tại thành phố Auckland lớn nhất nước này. Quyết định được đưa ra sau khi chính quyền phát hiện 3 ca mắc COVID-19 mới tại Auckland, ca lây nhiễm địa phương đầu tiên kể từ cuối tháng 1.2021.

Bà Ardern cho biết, dưới các hạn chế cấp độ 3 của đợt phong tỏa, tất cả người dân thành phố được yêu cầu ở trong nhà, cấm tụ tập bên ngoài, trừ lý do mua sắm đồ thiết yếu và có công việc thiết yếu, lặp lại cách tiếp cận cực kỳ thận trọng mà nước này đã từng thực hiện trong năm 2020 và kiểm soát thành công đại dịch.

Các địa điểm công cộng sẽ bị đóng cửa, đám ma và đám cưới được phép diễn ra với giới hạn 10 người trở xuống. Trẻ em cũng nghỉ học ở nhà.

Trong một cuộc họp báo ở Wellington, Thủ tướng Arden nói: “Chúng tôi trước đây đã kiểm soát được virus và chúng tôi sẽ làm lại lần nữa...”.

New Zealand sẽ bắt đầu tiêm chủng cho 5 triệu dân nước này từ ngày 20.2, sau khi nhận được lô vaccine Pfizer-BioNTech sớm hơn dự kiến.

Các nhà chức trách y tế vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem liệu 3 ca lây nhiễm ở Auckland - gồm 3 thành viên trong một gia đình - có liên quan đến một trong những biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao hay không và nguồn gốc lây nhiễm ra sao.

Bà Ardern nói: “Ba ngày là thời gian đủ để chúng tôi thu thập thêm thông tin, tiến hành xét nghiệm quy mô lớn và xác định xem liệu có tình trạng lan truyền cộng đồng rộng rãi hay không''.

Theo các nhà chức trách thông tin, các hãng hàng không đã được thông báo tình hình, vì người phụ nữ trong gia đình bị nhiễm bệnh chủ yếu làm việc tại bộ phận giặt là của LSG Sky Chefs - một công ty cung cấp suất ăn hàng không.

Cảnh báo COVID-19 cho các khu vực còn lại ở New Zealand đã được nâng lên cấp độ 2 - giới hạn tụ tập dưới 100 người, kể cả tại các nhà hàng và quán cà phê.

New Zealand được xếp hạng là một trong những quốc gia ứng phó đại dịch COVID-19 tốt nhất trên thế giới.

Tác giả: BẢO CHÂU

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP