Thế giới

Nga cam kết tăng cường sức mạnh cho quân đội Venezuela

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido cho hay ông sẵn sàng tổ chức đối thoại với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay và sẵn sàng hợp tác với Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 5-7 nói với báo chí rằng Moscow quyết tâm chống lại bất kỳ nỗ lực từ bên trong lẫn bên ngoài nhằm làm mất ổn định Venezuela. Ông Ryabkov nhấn mạnh Mỹ vẫn đang tìm cách khiến Venezuela tiếp tục bất ổn. Ông nói những nỗ lực của Washington sẽ thất bại vì người dân Venezuela ủng hộ chính quyền dân cử hợp pháp.

Vị quan chức Nga cũng nhấn mạnh Moscow sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường khả năng của quân đội Venezuela.

Một nữ dân quân Venezuela cùng các binh sĩ khác đứng trên chiếc thiết xa vận BMP-3M do Nga sản xuất. Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực nhiều mặt của chúng tôi nhằm phát triển các mối quan hệ đối tác với Venezuela anh em. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các dự án tại nhiều lĩnh vực khác nhau, tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ các thỏa thuận hiện hành để tăng cường năng lực quân sự của lực lượng vũ trang Venezuela”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra các biện pháp theo các thỏa thuận hiện hành, vốn sẽ giúp tăng cường tiềm lực quân đội của nước này”, ông Ryabkov nói thêm.

Theo đó, Nga sẽ tập trung vào việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho Venezuela. Ông Ryabkov bác bỏ đồn đoán rằng Nga sẽ điều động binh sĩ tới quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela rơi vào bất ổn chính trị trầm trọng kể từ tháng 1 khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido được Mỹ hậu thuẫn tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Ông Guaido kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Mỹ và các đồng minh, bao gồm nhiều nước Liên minh châu Âu (EU), đã công nhận ông Guaido, trong khi Nga, Trung Quốc,Cuba, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác tuyên bố ủng hộ chính quyền của ông Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Nga nhiều lần khẳng định rằng việc Nga đưa chuyên gia quân sự đến Venezuela là hợp pháp. Trong khi đó, Mỹ cũng từng đe dọa không loại trừ khả năng có hành động quân sự tại Venezuela.

Ông Guaido sẵn sàng hợp tác với Nga

Trong một cuộc phỏng vấn của kênh France 24, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido cho hay ông sẵn sàng tổ chức đối thoại với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay và sẵn sàng hợp tác với Nga.

Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm sẵn sàng đối thoại với ông Maduro, ông Juan Guaido cũng kêu gọi tiếp tục những cuộc biểu tình và gia tăng sức ép ngoại giao với chính quyền tại Caracas.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido phát biểu trong cuộc gặp các nhà lãnh đạo địa phương ở Caracas hôm 14-3. Ảnh: AFP

Ông Guaido lưu ý về vai trò trung gian của Na Uy trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Venezuela, nhưng cho biết tới nay các cuộc đàm phán vẫn bế tắc.

"Nếu chúng tôi có thể sử dụng đàm phán như một phương tiện để hóa giải căng thẳng, chắc chắn chúng tôi sẽ dùng đến nó", ông Guaido nói.

Khi đề cập tới phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cần phải tuân thủ những quy trình dân chủ và quyết định tương lai của Venezuela thông qua các cuộc bầu cử, ông Guaido nói ông và các đồng minh đã lắng nghe cẩn trọng "những gì các nhà lãnh đạo của Nga và Pháp nói".

“Chắc chắn chúng tôi sẵn sàng làm việc với Tổng thống Nga và các tổng thống khác về vấn đề này”, ông nói.

Ông Guaido lặp lại quan điểm cần phải tổ chức những cuộc bầu cử tự do tại quốc gia Mỹ Latinh này. "Chúng tôi sẽ tham gia các cuộc bầu cử này, những cuộc bầu cử có sự tham gia của giới quan sát quốc tế".

Tuần trước, hãng tin AP dẫn ba nguồn tin của họ cho biết chính quyền Venezuela và phe đối lập có thể nối lại đàm phán. Những cuộc đàm phán này có thể diễn ra tại quốc đảo Barbados. Tuy nhiên, vào ngày 2-7, ông Guaido nói rằng những người ủng hộ ông chưa có kế hoạch trở lại đàm phán với những đại diện của chính quyền ông Maduro.

  Từ khóa: Venezuela , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP