Thế giới

Nga lưu hành lô vaccine Sputnik V đầu tiên

Theo Bộ Y tế Nga, lô vaccine Sputnik V đầu tiên ngừa COVID-19 đã được phát hành và việc giao hàng đến các khu vực sẽ diễn ra trong thời gian tới.

"Lô vaccine Sputnik V đầu tiên ngừa COVID-19 được Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga phát triển, đã vượt qua các thử nghiệm chất lượng cần thiết trong các phòng thí nghiệm của Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) và đã được cho phép lưu hành", Bộ Y tế Nga cho biết.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó thông báo rằng việc tiêm chủng COVID-19 cho các tình nguyện viên, thuộc giai đoạn III của thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trong tuần này.

Nga là nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine COVID-19. (Ảnh: AP)

Hôm 6/9, Thị trưởng Matxcơva Sergey Sobyanin bày tỏ hy vọng rằng phần lớn cư dân thủ đô Nga sẽ được tiêm vaccine COVID-19 trong vòng vài tháng tới. Sputnik V được đăng ký vào ngày 11/8, trở thành vaccine được phê duyệt đầu tiên trên thế giới chống lại COVID-19.

Sau khi đăng ký, ít nhất 20 quốc gia, trong đó có UAE, Ả-rập Xê-út, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil và Ấn Độ bày tỏ mong muốn có được vaccine này.

Các kế hoạch xung quanh vaccine được đẩy mạnh, bao gồm tăng cường sản xuất số lượng vaccine lên 200 triệu liều vào cuối năm 2020, trong đó có 30 triệu liều dùng ở Nga.

Hôm 27/8, Tổng thống Putin cho biết Nga đã sẵn sàng giới thiệu với thế giới loại vaccine thứ hai ngừa COVID-19 trong tháng 9.

"Sẽ có một loại vaccine khác sẵn sàng vào tháng 9. Vaccine này đang do Viện Vector nổi tiếng ở Novosibirsk phát triển”, ông Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng loại vaccine mới sẽ có hiệu quả như Sputnik V được Nga phê duyệt hôm 11/8.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: COVID-19 , vaccine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP