Thế giới

Nga nặng lời chỉ trích Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga gọi việc Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một "sai lầm trầm trọng".

Mỹ hôm qua, 2/8 đã chính thức rút khỏi INF sau khi thông báo ý định hồi tháng 2 năm nay. Cả Washington và Nga đều nghi ngờ phía bên kia vi phạm hiệp ước. Trong đó, giới chức Nga cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết tâm xé bỏ thỏa thuận thay vì cứu vãn nó.

Mỹ cáo buộc tên lửa Iskander M của Nga vi phạm INF vì có tầm bắn trên 5.500km. Ảnh: AAP

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Tổng thống Mỹ khi đó Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nhằm chấm dứt những căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. INF cấm Washington và Mosocw phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500km trên mặt đất.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 lên án việc Mỹ rút khỏi INF là "sai lầm trầm trọng". Theo hãng thông tấn Sputnik, Moscow cho rằng Washington đã xúc tiến chiến dịch tuyên truyền, cố ý bóp méo thông tin, vu khống Nga vi phạm INF để tạo khủng hoảng.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc Mỹ rút khỏi INF cho thấy nhu cầu phải có sự ổn định trong mối quan hệ song phương giữa hai nước. Moscow hiện vẫn sẵn sàng đối thoại nhằm khôi phục niềm tin lẫn nhau và tăng cường an ninh toàn cầu.

Giới chức Nga cũng kêu gọi Mỹ từ bỏ các kế hoạch triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung, đồng thời hứa sẽ thực hiện điều tương tự. Tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, Washington sẽ phải chịu mọi trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng leo thang căng thẳng với Moscow.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên tiếng đổ lỗi cho Nga về việc khai tử INF. Trong một tuyên bố phát đi ngày 2/8, đại diện NATO cho hay liên minh quân sự này đã chuẩn bị các phương án đối phó với Nga hậu INF "một cách thận trọng và có trách nhiệm".

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Nga chỉ trích Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP