Thế giới

Nga tung đòn hiểm, Mỹ sắp lộ mặt ở Venezuela

Nếu tiến hành bầu cử để tìm ra người lãnh đạo hợp hiến, hợp lòng dân thì Mỹ sẽ chẳng còn lý do để can thiệp vào Venezuela.

Ngày 4/7, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Putin cho biết cuộc khủng hoảng kéo dài tại Venezuela là điều rất đáng lo ngại đối với Nga. Ông cũng lo ngại về những nỗ lực liên tiếp nhằm khuấy động cuộc khủng hoảng này từ bên ngoài.

Theo Tổng thống Putin, phương án can thiệp quân sự hay can thiệp chính trị đều phải loại trừ khỏi cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng tình trạng căng thẳng giữa Tổng thống Nicolas Maduro, nhà lãnh đạo hợp pháp do dân bầu, với Tổng thống tự phong Juan Guaido đang phá hủy chính khái niệm dân chủ cốt lõi tại Venezuela.

"Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela, ông Guaido, xuất hiện trước công chúng, nhìn lên trời, diễn thuyết trước Chúa và tuyên bố mình là Tổng thống. Được thôi. Nhưng Chúa không nói cho chúng ta biết ngài phản ứng như thế nào với tuyên bố đó. Chúa không cho chúng ta thấy bất kỳ tín hiệu nào...

Vì vậy, tôi nghĩ rằng ông Guaido nên quay trở lại Trái đất của chúng ta và đi theo các tiến trình cũng như nguyên tắc dân chủ, điều này dẫn tới một giải pháp là đối thoại và gần gũi với người dân, với các cử tri. Ông ấy cần tham gia các cuộc bầu cử và giải quyết các vấn đề phát triển trong tương lai thông qua bầu cử", Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bìa phải) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tổng thống Putin cho biết, ông và nhà lãnh đạo Italy đều bày tỏ sự quan ngại về tình hình tại Venezuela, đồng thời cho rằng sức ép từ bên ngoài chỉ làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng nội bộ của Venezuela, khiến người dân phải rời bỏ đất nước.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Nicolas Maduro trên kênh truyền hình nhà nước Venezuela ngày 3/7.

"Tôi chắc chắn rằng trong năm 2019, chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận tuyệt vời dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, nền tảng hòa bình, đối thoại và dân chủ cho Venezuela", ông Maduro nói.

Tổng thống Venezuela khẳng định, chính quyền sẵn sàng đối thoại với phe đối lập ở Na Uy nhằm tạo ra cơ chế lâu dài cho các cuộc đàm phán cũng như tìm kiếm giải pháp. Theo ông, đây là mục tiêu chính và quá trình này đang diễn ra một cách tốt đẹp.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập đã tổ chức vài vòng đàm phán tại Na Uy nhưng chưa đạt được thỏa thuận do nhiều bất đồng chưa thể khỏa lấp. Phe đối lập được cho là yêu cầu Maduro phải từ chức trong bất cứ phương án chính trị nào cho Venezuela.

Giới quan sát cho rằng, một khi giải pháp mà Nga đưa ra để giải quyết khủng hoảng Venezuela được thực hiện thì đó sẽ là dấu chấm hết cho âm mưu của Mỹ và đồng minh ở đất nước Nam Mỹ.

Thực tế, Mỹ lấy lý do Tổng thống Maduro là "độc tài" để áp dụng các lệnh trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Venezuela, khiến nước này rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Do đó, nếu như chính quyền Maduro và phe đối lập chấp nhận tiến hành bầu cử để tìm ra người lãnh đạo hợp hiến, hợp lòng dân thì Mỹ sẽ chẳng còn lý do để can thiệp vào Venezuela. Người dân Venezuela sẽ tự quyết định vận mệnh của bản thân và đất nước chứ không theo bất cứ một phe phái chính trị nào.

Nếu như phe đối lập không chấp thuận với giải pháp mà Nga đưa ra, chứng tỏ thứ chính nghĩa mà Mỹ và đồng minh luôn miệng tung hô bấy lâu nay chỉ là một vở kịch.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Venezuela , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP