Kinh tế

Ngân hàng lại chạy đua tăng lãi suất cuối năm, cao nhất lên tới 9%

Tại một số ngân hàng thương mại, lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở kỳ hạn trên 12 tháng được điều chỉnh lên mức khá cao, lên tới 9%.

Ngân hàng Bản Việt (VietCapitalBank) vừa thông báo điều chỉnh lãi suất tiền gửi. Theo đó, tất cả khách hàng đến giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng trong tuần lễ từ 14/10 - 18/10 sẽ nhận được lãi suất lên đến 8,9%/năm.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất hiện nay là 9%/năm (Ảnh minh họa).

Cụ thể, đối với từng kỳ hạn sẽ có mức lãi suất là: kỳ hạn 6 tháng là 8,5%/năm (tăng 0,1%), lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 8,7%/năm (tăng 0,7%), lãi suất tiền gửi kỳ hạn 15 tháng là 8,9%/năm (tăng 0,6%). Trước đó, lãi suất cao nhất tại ngân hàng Bản Việt là 8,6% áp dụng cho kỳ hạn dài 36-60 tháng.

Hiện lãi suất huy động cao nhất trên thị trường trong tháng 10 này là tại ngân hàng SHB với 9%/năm. Tuy nhiên, điều kiện áp dụng là cho các khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên và kỳ hạn 13 tháng.

Tiếp theo tại ngân hàng Việt Á (VietABank) với lãi suất 8,9%/năm, áp dụng cho tiền gửi kì hạn 16 tháng; ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tại ngân hàng này là 8,7%; kỳ hạn 7 tháng là 8,3%.

Tại ngân hàng TPBank, lãi suất cao nhất là 8,6% áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng với số tiền gửi từ 100 tỷ đồng.

Tại ngân hàng NamABank lãi suất cao nhất cũng lên tới 8,7%, áp dụng cho gửi online, kỳ hạn 36 tháng.

Tại ngân hàng ABBank, lãi suất cao nhất là 8,5% áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. Ngân hàng PVcomBank cũng có lãi suất cao nhất 8,5% áp dụng với kỳ hạn 13 tháng và khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên…

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi tại 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, duy trì ở mức thấp và không có biến động so với tháng trước. Chỉ có BIDV điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1-2 tháng từ mức 4,5% xuống mức 4,3%/năm trong tháng 10 này. Lãi suất tiết kiệm cao nhất được áp dụng tại 4 ngân hàng này là 6,8-7%/năm, áp dụng cho kỳ hạn trên 12 tháng.

Lãi suất tiền gửi kì hạn 1-3 tháng cùng ở mức 4,5%-5%; lãi suất tiền gửi kì hạn 6 tháng, 9 tháng là 5,5%/năm.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực phải cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số CAR theo Basel II và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đua lãi suất trên. So với thời điểm đầu năm 2019, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã tăng khoảng 0,4%.

Cũng theo BVSC, việc giảm lãi suất điều hành của NHNN sẽ có tác dụng định hướng, khiến mặt bằng lãi suất huy động nói riêng và mặt bằng lãi suất cho vay nói chung sẽ ổn định và khó tăng mạnh thêm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trước thềm năm 2020, khi hệ số CAR theo Basel II được chính thức áp dụng cho toàn hệ thống và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn được tiếp tục điều chỉnh giảm, sẽ vẫn có những đợt tăng lãi suất huy động mang tính cục bộ và chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ.

Tác giả: Diệu Thùy

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP