Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng vừa chỉ đạo cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc ông Nguyễn Cà Rê bị xử phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD tại tiệm vàng gây ồn ào dư luận những ngày qua.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng.

Bên hành lang Quốc hội sáng 26/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) bị xử phạt 90 triệu đồng vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực). Từ đó sẽ tư vấn cho UBND TP Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.

Trước câu hỏi Nghị định 96/2014 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, nghị định này đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng, việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng “đánh” cần có trọng tâm, trọng điểm; còn với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý.

“Trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi, thấy có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Với thu nhập thấp của người công nhân lấy tiền đâu nộp phạt”- luật sư Trương Trọng Nghĩa thẳng thắn.

Vị đại biểu TPHCM nêu quan điểm, nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD thì chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được đó.

“Trước đây đã có những vụ như bắt trộm con gà, vịt hay bánh mỳ bị xử lý hình sự gây nhiều ý kiến trái chiều còn với vụ việc này, theo tôi, trong luật có quy định, nếu tác động, mức độ nguy hiểm quá bé nhỏ, hành vi cá biệt sẽ xử nhưng chỉ xử nhẹ thôi”- ông Nghĩa nói.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP