Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước thông tin về mức giảm lãi suất, hỗ trợ DN khó khăn

Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân và doanh nghiệp mong muốn được giảm lãi suất cho vay. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã thông tin cụ thể về vấn đề này tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra tối 11.8.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Đào Minh Tú cho biết, ngay từ khi bùng phát dịch, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại hạ các mức lãi suất.

Trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành, chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay. Tính trung bình, mức giảm từ 1,2-1,5% trong năm 2020 so với mức lãi suất trước đó. 7 tháng đầu năm 2021, mức lãi suất giảm thêm 0,5% nữa.

Trước tình hình dịch COVID-19 lan rộng ở một số địa phương, việc giãn cách ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, ông Đào Minh Tú cho rằng, việc giảm lãi suất là chính sách rất quan trọng. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, bằng cách cắt giảm chi phí hoạt động một cách tối đa để giảm lãi suất. Tiếp đó là chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho các doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại có quy mô cho biết sẽ giảm tiếp mức lãi suất cho vay, theo hướng doanh nghiệp khó khăn nhiều thì giảm nhiều, khó khăn ít thì giảm ít.

Các ngân hàng cũng đưa ra cam kết, với các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế với nguồn từ số lợi nhuận cắt giảm, ước tính sơ bộ vào khoảng 20.300 tỉ đồng từ nay đến cuối năm, tuỳ quy mô ngân hàng.

Ngoài ra, 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đã đồng thuận, phát huy vai trò tiên phong, ngoài gói hỗ trợ chung còn cam kết thêm khoảng 1.000 tỉ đồng hỗ trợ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, người dân ở các địa phương gặp khó khăn nhất do dịch COVID-19 và phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Các ngân hàng này cũng đã triển khai miễn phí 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương…

“Việc giảm lãi suất là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, để việc giảm phí, giảm lãi suất một cách thực chất, cũng như đảm bảo việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường giám sát, để từ nay đến cuối năm các cam kết của ngân hàng thương mại được thực hiện”- Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định và cho biết, các ngân hàng sẽ phải thường xuyên báo cáo kết quả triển khai các biện pháp hỗ trợ như cam kết để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là dù các ngân hàng thương mại cũng hoạt động kinh doanh như một doanh nghiệp nhưng lúc này, các ngân hàng nên đề cao trách nhiệm chia sẻ với doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, khi tình trạng dịch căng thẳng, việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp, người dân là căn cơ và thiết thực. Để có điều kiện chia sẻ trách nhiệm đồng hành, giảm sâu hơn lãi suất cho doanh nghiệp, đòi hỏi các ngân hàng phải “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm chi phí hoạt động và chia sẻ nguồn lợi nhuận.

"Hy vọng rằng dịch bệnh sớm kết thúc và việc khôi phục nền kinh tế thông qua việc tăng cường năng lực về nguồn lực cho doanh nghiệp để phục hồi sẽ là vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước ưu tiên trong thời gian sắp tới"- ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Tác giả: Đặng Chung

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP