Tin trong tỉnh

Nghệ An: 16 tuổi giết hai người nhận mức án 17 năm tù

Chiến dùng mũ bảo hiểm ném vào ba người đi trên một xe máy khiến một người lớn và một trẻ em tử vong, một người bị thương.

Ngày 26- 4, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Hữu Chiến (16 tuổi, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) 17 năm tù về tội giết người.

Đồng thời Tòa tuyên buộc Chiến và bố, mẹ của bị cáo bồi thường cho các gia đình bị hại số tiền hơn 180 triệu đồng. Hiện đã bồi thường được 95 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Chiến tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ ngày 5-11-2018, người dân phát hiện vụ tai nạn xe máy nghiêm trọng trên quốc lộ 46 (đoạn qua xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, Nghệ An) nên đã báo công an.

Vụ tai nạn làm Nguyễn Văn Linh (20 tuổi trú xã Võ Liệt, Thanh Chương) - người điều khiển xe máy, tử vong tại chỗ. Hai người ngồi sau là Lê Thị Quyền Anh (13 tuổi, trú xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương), Hoàng Quốc Khánh (15 tuổi trú xã Võ Liệt, Thanh Chương) bị nguy kịch được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 13-11, do bị thương quá nặng nên cháu Quyền Anh cũng tử vong.

Qua khám nghiệm, Công an huyện Thanh Chương xác định đây là sự việc bất thường nên đã phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Bởi tại hiện trường thi thể của các nạn nhân cách khá xa mặt đường, thời điểm tai nạn không có phương tiện đi ngược chiều, đoạn đường khá rộng, ít chướng ngại vật...

Ngày 6-11-2011, Chiến đã đến Công an huyện Thanh Chương đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Qua điều tra cho thấy chiều 5-11-2018, các bị hại Linh, Khánh đến nhà của Anh chơi rồi xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Chiến và được mọi người can ngăn. Trên đường về, Chiến vẫn bức xúc vì thái độ của Linh nên tìm đánh.

Khi đi trên quốc lộ 46, đoạn qua xã Ngọc Sơn thì Chiến thấy Linh đi xe máy chở theo Anh và Khánh ngồi sau. Chiến liền quay đầu xe rồi chạy vượt lên trước, dùng mũ bảo hiểm ném vào Linh khiến Linh tránh rồi lao xuống mương nước bên đường...

Tại phiên tòa, bị cáo Chiến khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. HĐXX cũng nhận định, bị cáo Chiến phạm tội lần đầu, ra đầu thú, tích cực bồi thường thiệt hại, gia đình có công với cách mạng.

Ngoài ra bị cáo khi phạm tội mới 16 tuổi 9 tháng 15 ngày nên chưa ý thức được hành vi phạm tội gây ra. Trên là những tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Tuy nhiên, bị cáo Chiến có hành vi côn đồ, đặc biệt nguy hiểm đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe gây mất trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn địa phương. Bị cáo Chiến có ba tình tiết định khung tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em, phạm tội có tính chất côn đồ nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để áp dụng giáo dục và răn đe phòng ngừa chung.

Tác giả: Đ.LAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP