Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp lập trạm dầu Diezel hoạt động trong khu vực biên giới?

Chỉ với một bản tờ trình gửi cơ quan Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định đối với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về ANTT nhưng một doanh nghiệp ở Nghệ An đã ngang nhiên lập điểm cung cấp nhiên liệu hoạt động trong khu vực biên giới, ngay chính trên điểm đứng chân giáp ranh giữa Đồn Biên phòng và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Tẹc đựng dầu diezel Công ty Tân Khoa Thịnh được đặt ở vị trí khu vực sát giữa nhà ở Chi cục và sát nhà kho Hải quan, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Trạm dầu hoạt động “chui”

Trong nhiều tháng nay, Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VHDNVN) liên tục nhận được phản ánh của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn về việc, hiện tại trên địa bàn xã Nậm Cắn xuất hiện một trạm dầu Diezel của một công ty tư nhân lập nên trong khu vực biên giới, nơi thuộc quyền quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (BCH Bộ đội Biên phòng Nghệ An) và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Cục Hải quan Nghệ An).

Qua xác minh của phóng viên và làm việc với các cơ quan liên quan cho thấy, những phản ánh trên hoàn toàn có cơ sở. Ngày 12/10/2018, chúng tôi ghi nhận tại bãi trung chuyển hàng hóa Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phía sau khu vực kho ngoại quan của cửa khẩu có 1 tẹc đựng dầu và 1 cây bơm dầu hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục của Công ty TNHH Vận tải- Thương mại- Dịch vụ (VT, TM- DV) Tân Khoa Thịnh, có địa chỉ tại số 51, Đặng Văn Ngữ, phường Hưng Dũng, TP Vinh (Nghệ An).

Liên hệ làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, đại diện chỉ huy Đồn cho biết, việc phản ánh trên là không hề có và khẳng định nếu có sự việc như báo chí cung cấp (có trạm xăng dầu hoạt động trong khu vực biên phòng- PV) thì đó là vi phạm quy định. Xác thực lại khẳng định trên, phóng viên đã có được nguồn thông tin, vào giữa tháng 9/2018, Tổ tuần tra kiểm soát Trạm Biên phòng phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, giấy tờ trong khu vực cửa khẩu. Qua kiểm tra cho thấy, phía Công ty TNHH VT, TM-DV Tân Khoa Thịnh chưa có giấy chứng nhận về phòng chống cháy nổ của cơ quan phòng cháy chữa cháy tỉnh, giấy chứng nhận về vệ sinh môi trường nên điểm cấp xăng dầu nội bộ chưa đủ điều kiện hoạt động, tổ công tác đã lập biên bản yêu cầu công ty phải chấp dứt hoạt động. Nguyên nhân được phía công ty đưa ra là đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục để được hoạt động, song do yếu tố khách quan vào thời điểm này Cảnh sát PCCC tỉnh sáp nhập với Công an tỉnh nên thời gian bị chững lại. Phía công ty cũng cam kết cố gắng hoàn thiện trong thời gian gần nhất, đảm bảo PCCC, bảo vệ môi trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo ông Trương Đăng Khoa- Giám đốc Công ty TNHH VT, TM-DV Tân Khoa Thịnh, lý do công ty xin phép thành lập điểm cấp xăng dầu nội bộ là họ đang thực hiện vận chuyển quặng từ Lào về Cửa Lò (Nghệ An) qua cửa khẩu Nậm Cắn bằng hình thức quá cảnh. Được sự đồng ý của Đồn Biên phòng Nậm Cắn, công ty tác nghiệp trung chuyển ngay tại bãi phía sau kho hải quan dưới sự giám sát của hải quan và biên phòng. Để đảm bảo tiến độ hợp đồng, công ty phải cấp phát nhiên liệu cho các xe tải bán chuyển. Công ty hứa cam kết mọi hoạt động của điểm, đảm bảo an toàn phòng cháy, bảo vệ môi trường và theo pháp luật hiện hành.

Phúc đáp nội dung trên, ngày 10/8, BĐBP tỉnh Nghệ An có Văn bản số 1740/BCH-TM do Đại tá Trần Hải Bình- Chỉ huy trưởng BCH BĐBP tỉnh ký “Về việc nhất trí cho Công ty TNHH vận tải thương mại- dịch vụ Tân Khoa Thịnh lập điểm cấp xăng dầu nội bộ công ty tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn”. “Nguyên nhân đến nay chúng tôi chưa hoàn chỉnh thủ tục là do việc sáp nhập cơ quan có chức năng thẩm định, cấp phép đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bởi trước đó, ngày 15/8 chúng tôi đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC khu vực tổ chức khảo sát địa điểm để thẩm định các quy định về an toàn PCCC”- ông Khoa cho biết thêm.

Cần làm rõ trách nhiệm cơ quan liên quan !

Xác minh về vấn đề này, được sự ủy quyền, phân công của lãnh đạo Bộ chỉ huy, Thượng tá Hồ Quyết Thắng- Phó Tham mưu trưởng Tác chiến, BĐBP Nghệ An cho biết: Ngày 9/8, BĐBP tỉnh nhận được tờ trình số 18 của Công ty TNHH VT, TM-DV Tân Khoa Thịnh đề nghị cho phép lập điểm cấp xăng dầu nội bộ công ty tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn để cấp phát nhiên liệu cho các phương tiện thuộc công ty phục vụ hoạt động vận chuyển quặng từ Lào quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn về Cảng Cửa Lò theo hợp đồng vận chuyển 01/7/2018.

Phía BĐBP tỉnh đã nhất trí cho công ty được xây dựng điểm cấp xăng dầu nội bộ, đồng thời yêu cầu công ty trong quá trình xây dựng đưa vào sử dụng phải chịu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn; chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy, nổ của cơ quan chức năng và các quy định của pháp luật hiện hành.

Về phía BĐBP đã yêu cầu họ hoàn chỉnh thủ tục mới được hoạt động, còn trách nhiệm công ty phải làm việc với Sở Công Thương. Nếu cây xăng dầu có kinh doanh thương mại thì phải có giấy phép kinh doanh. “Phía BĐBP đã nhất trí cho thành lập trạm nội bộ trong khu vực cửa khẩu, còn thủ tục như thế nào thì thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước khác. BĐBP là cơ quan chủ trì nên họ xin chủ trương cho phép mở điểm cấp xăng dầu nội bộ nên đồng ý tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Nếu kho này mà bán xăng dầu cho các phương tiện ngoài công ty thì vi phạm, chúng tôi yêu cầu nghiêm cấm việc mua đi bán lại”- Thượng tá Hồ Quyết Thắng cho biết.

Đại diện BĐBP tỉnh cũng thừa nhận, sau đợt kiểm tra của tổ công tác BĐBP và Hải quan ngày 14/9, phía công ty chưa cung cấp được giấy tờ liên quan nên đoàn đã đi đến kết luận đình chỉ các hoạt động tại điểm cấp xăng dầu nội bộ của công ty. Khi có giấy tờ đầy đủ thủ tục theo quy định, đề nghị đại diện công ty trình cho Trạm Biên phòng xem xét để giải quyết, nếu công ty vi phạm yêu cầu trên tổ sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Từ 15/9 đến nay thì trạm dầu đã bị đình chỉ và chờ doanh nghiệp hoàn chỉnh thủ tục. BĐBP tỉnh cũng đã có Điện thông báo đình chỉ các hoạt động của Công ty Tân Khoa Thịnh đến Đồn Biên phòng và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Văn bản trả lời của Cục Hải quan Nghệ An gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu Nậm Cắn khẳng định không thuộc quyền quản lý của ngành mà là của lực lượng BĐBP.

Để làm rõ những phản ánh trên cũng như trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, trao đổi với bà Trần Thị Mỹ Hà- Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Nghệ An cho hay: Trước đây, căn cứ Nghị định số 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Thông tư 38/2014 và Thông tư 28/2011 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới thì việc lập các điểm xăng dầu phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về địa điểm mở phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu; đảm bảo an toàn PCCC, bảo vệ môi trường…

Tuy nhiên, mới đây, ngày 15/1/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 08/2018 về sửa đổi Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, trong đó quy định bãi bõ một số nội dung, cụ thể là cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu không cần điều kiện địa điểm phù hợp quy hoạch. “Đối với phản ánh trên, nếu họ có mở cây xăng dầu nội bộ thì họ chỉ được cấp cho các phương tiện của họ, với điều kiện được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn PCCC, bảo vệ môi trường của cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, ngành Công Thương không quản lý các cây xăng dầu nội bộ mà chỉ là các trạm xăng dầu có kinh doanh, đầy đủ điều kiện về bán lẻ xăng dầu. Nếu tại xã Nậm Cắn có trạm xăng dầu thì phải có phê duyệt của Bộ Quốc phòng và ý kiến của các ngành, nhất là PCCC và môi trường (nếu công trình giản đơn là cấp huyên xác nhận). Hiện qua theo dõi danh sách cấp phép thì không có trạm xăng dầu của công ty này, nếu họ cấp nội bộ thì ngành không nắm”- bà Trần Thị Mỹ Hà cho biết thêm.

Trong khi đó, bà Phan Thị Yến – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Nghệ An lại cho rằng, vấn đề phản ánh trên không thuộc quyền quản lý của Hải quan vì doanh nghiệp không xuất, nhập dầu. Ngành chỉ quản lý về hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu. “Tẹc dầu được lập nằm trong cửa khẩu không thuộc phạm vi quản lý của đơn vị Hải quan.

Chúng tôi còn lo sợ việc tồn tại tẹc dầu trong khu vực này sẽ gây mất an toàn cháy nổ cho Chi cục Hải quan cửa khẩu Nậm Cắn nên đề nghị Chi cục liên hệ với chính quyền địa phương và phối hợp với lực lượng Biên phòng trên địa bàn để làm việc với doanh nghiệp. Cũng theo bà Yến, ngày 10/10, phía Chi cục đã có báo cáo gửi lãnh đạo Cục trong đó nói rõ “Công ty TNHH VT, TM-DV Tân Khoa Thịnh có đặt chôn 1 tẹc đựng dầu Diezel khoảng 25.000lit tại giữa khu vực nhà ở Chi cục và sát nhà kho Hải quan để cung cấp dầu cho xe của Công ty vận chuyển hàng hóa. Khu vực này thuộc quản lý của Biên phòng; không có dầu xuất, nhập khẩu nên Hải quan không quản lý nhưng đặt tẹc dầu ở đây không đảm bảo an toàn cho nơi ở và nhà kho của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn”.

Ngày 5/11, trao đổi với VHDNVN, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Nghệ An khẳng định, hiện Công ty Tân Khoa Thịnh chưa hoàn thiện thủ tục PCCC mà họ đang làm thiết kế chi tiết và nộp cho phòng. Phía BĐBP tỉnh đã có ý kiến và tham gia đoàn khảo sát vị trí lắp đặt dù là tạm thời. Nếu lập điểm ở nơi khác phải có xác nhận của chính quyền địa phương về mặt quản lý hành chính, còn khu vực đất an ninh – quốc phòng thì phải có ý kiến BĐBP và các bên liên quan, sau đó doanh nghiệp phải hoàn chỉnh hồ sơ thẩm duyệt.

Tác giả: Xuân Thống

Nguồn tin: vanhoadoanhnghiepvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP