Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ai “chống lưng” cho Cty Trường Thi “xóa sổ” hàng ngàn m2 đất nông nghiệp?

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp tại xã Hưng Đông, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã bị Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thi (viết tắt là Cty Trường Thi) san lấp trái phép để sử dụng sai mục đích nhưng chính quyền sở tại không xử lý. Điều này khiến dư luận băn khoăn, liệu lãnh đạo xã Hưng Đông có bao che cho sai phạm?

Video

“Xóa sổ” hàng ngàn m2 đất trồng lúa

Theo phản ánh của một số hộ ở xã Hưng Đông thì vào cuối tháng 8/2018, Cty Trường Thi(địa chỉ ở thành phố Vinh) đã về thỏa thuận với hàng chục hộ dân ở xóm Mỹ Long, xã Hưng Đông để thuê đất 64 (đất nông nghiệp người dân sử dụng trồng lúa - PV). Sau khi “tiền trao”, doanh nghiệp này đã cho máy móc về san lấp mặt bằng, biến hàng ngàn m2 đất nông nghiệp thành bãi sản xuất.

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp ở xã Hưng Đông thành bãi sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn

Có mặt tại xóm Mỹ Long, theo chỉ dẫn của một số hộ dân sở tại, chúng tôi thấy, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã biến thành bãi sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Theo ông Đinh Tây Lâm, ở xóm Mỹ Long, xã Hưng Đông, thành phố Vinh, rất nhiều hộ dân đã cho doanh nghiệp Trường Thi thuê với giá 5 ngàn đồng/m2. Nhà ông có 257m2 ở số thửa 29, tờ bản đồ 33 cũng cho thuê với số tiền gần 1,3 triệu đồng trong vòng 12 tháng.

Ông Lâm cũng cho biết: “Doanh nghiệp về thuê những hộ có ruộng với thời gian 1 năm và có làm hợp đồng. Họ bảo thuê để làm bãi đổ bê tông. Hôm họp để cho thuê thì có cả ban mặt trận của xóm chứ không phải chỉ thỏa thuận riêng giữa công ty với các hộ dân. Đất này trước kia có sử dụng trồng lúa nhưng cũng không hiệu quả nên dân cho thuê để có thêm thu nhập. Công ty cũng cam kết sau khi hoàn thành 1 năm thì trả lại mặt bằng cho dân như ban đầu”.

Ông Đinh Tây Lâm cho biết việc thuê đất nông nghiệp có đại diện xóm

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Đội trưởng đội sản xuất 6, xóm Mỹ Long, xã Hưng Đông cũng nói: “Khi doanh nghiệp đến thuê cũng có họp xóm và ra văn bản, chính quyền xã cũng cho phép và nói tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.

Sai mục đích sử dụng đất

Theo biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng để làm bãi sản xuất cấu kiện bê tông có chữ ký của xóm trưởng xóm Mỹ Long, Bí thư chi bộ xóm Mỹ Long, trưởng ban mặt trận xóm Mỹ Long… và ông Hoàng Văn Linh, giám đốc Cty Trường Thi ký ngày 31/8/2018 thì có 20 hộ dân đồng ý cho doanh nghiệp này thuê đất nông nghiệp để làm bãi sản xuất cấu kiện bê tông.

Tổng diện tích mà doanh nghiệp thuê là 3.741m2 đất nông nghiệp ở các thửa 27, 29, 30,31, 32, 35, 36, tờ bản đồ số 3 số tiền rất “bèo” là 18.715.000 đồng. Hộ nhận số tiền ít nhất là 480.000 đồng, còn hộ nhiều nhất là 3.025.000 đồng.

Việc Cty Trường Thi "xóa sổ" đất nông nghiệp có sự cam kết của nhiều "quan" xóm

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông giải thích: “Xã thấy vùng đất này (đất nông nghiệp dân cho doanh nghiệp thuê) mấy năm nay nhân dân để hoang vì không có nước nên không sản xuất được. Nên xã đồng tình cho doanh nghiệp trực tiếp làm việc với các hộ dân, hợp tác xã và đội sản xuất và xóm để mượn tạm. Dân cũng đồng tình nên họ mượn trong vòng 12 tháng. Nếu dự án không hoàn thành thì hoàn trả lại mặt bằng theo quy định và trả lại cho dân. Điều này dân cũng đã nhất trí và các bên đã ký kết”.

Tuy nhiên trước câu hỏi: với diện tích đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích nhưng xã vẫn làm ngơ cho doanh nghiệp san lấp trái phép là đúng hay sai? Chủ tịch UBND xã Hưng Đông trả lời: “Theo quy định nhà nước thì việc dân cho thuê là chưa đúng vì đất này chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng như tôi nói do đất không sản xuất được nên doanh nghiệp mượn tạm”.

Xã biết nhưng tạo "điều kiện" cho doanh nghiệp "xóa sổ" hàng ngàn m2 đất nông nghiệp

Vậy là, trong lúc nhận thức của người dân còn hạn chế, chỉ vì cái lợi trước mắt, lẽ ra khi xảy ra vụ việc, thay vì xử lý sai phạm thì chính quyền xã Hưng Đông vẫn tiếp tục tạo điều kiện để cho doanh nghiệp san lấp trái phép đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thực tế tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép để xây dựng các công trình, dự án tại xã Hưng Đông diễn ra khá phức tạp. Và nếu chính quyền Hưng Đông tiếp tục bao che, dung túng và lãnh đạp thành phố Vinh không quyết liệt xử lý thì sai phạm sẽ tiếp tục tái diễn là điều không thể tránh khỏi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này./.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP