Pháp luật

Nghệ An: Bà mẹ trẻ ‘làm ăn lớn’ với cựu thiếu tá

Người mẹ đơn thân đã biến phòng trọ ở TP.HCM thành điểm giao dịch mua bán ma túy đá với “ông trùm” và một cựu thiếu tá công an.

Ngày 17-7, TAND tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục xét xử vụ án mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy đối với 15 bị cáo, trong đó có Nguyễn Hằng Ni (31 tuổi, quê Cà Mau, trọ tại TP.HCM). Nữ bị cáo hiện là mẹ đơn thân (có con ba tuổi) và đang bị tạm giam.

Biến phòng trọ thành nơi giao dịch

Theo hồ sơ, Ni chỉ tốt nghiệp tiểu học rồi nghỉ ở nhà. Năm 2017, Ni thuê trọ ở quận 7 (TP.HCM) và biến nhà trọ thành nơi giao dịch mua ma túy với Tống Kim Sơn (quê Nghệ An) và Võ Văn Quý (trú TP.HCM, cựu thiếu tá công an).

Cuối năm 2017, Sơn bay từ TP.HCM ra TP Vinh (Nghệ An) đặt mua ma túy với một số đối tượng. Sau khi mua được ma túy, Sơn mang 0,5 kg ma túy đá (methamphetamin) đến nhà trọ bán cho Ni với giá 175 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, Ni khai mua giúp số ma túy trên cho Vũ Duy Vinh (bạn trai Ni) rồi Vinh không cho Ni đồng nào. Sau này, Ni lại thay đổi lời khai, không công nhận mua 0,5 kg ma túy của Sơn. Tuy nhiên, cáo trạng cho rằng căn cứ lời khai giai đoạn đầu của Ni và lời khai của Sơn, có căn cứ kết luận Ni mua bán trái phép 0,5 kg ma túy.

Ngoài ra, trước tết âm lịch 2018, Quý biết Sơn sẽ về quê Nghệ An ăn tết nên gọi điện thoại cho Cao Xuân Thủy (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) hẹn gặp nhau để cùng Sơn mua bán ma túy.

Đến đầu tháng 3-2018, Thủy mua của hai người quốc tịch Lào 4 kg ma túy đá, giấu trong thùng carton, bỏ vào thùng hoa quả rồi gửi xe khách vào TP.HCM cho Quý và Sơn.

Sau khi nhận được số ma túy trên, Quý, Sơn mang 0,5 kg ma túy đá đến nhà trọ bán cho Ni. Tại đây, Quý, Sơn còn gặp một thanh niên. Cả bốn người lấy một ít ma túy ra thử rồi Ni và người thanh niên gom đủ 175 triệu đồng đưa cho Sơn.

Sơn còn khai sau đó tiếp tục mang 1 kg ma túy đá đến nhà trọ của Ni rồi cùng Ni đi giao cho khách hàng của Ni tại khách sạn ở quận 7. Tuy nhiên, do chỉ có lời khai của Sơn còn Ni không nhận nên không đủ căn cứ để kết luận Ni mua bán 1 kg ma túy này.

Tháng 3-2018, Sơn tiếp tục đặt Thủy 5 kg ma túy đá giá 330 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, Sơn, Quý mang 0,5 kg đến nhà trọ cho Ni. Cả hai gặp Ni cùng thanh niên lần trước đã mua ma túy. Sau khi thử ma túy, Ni và thanh niên này hùn tiền trả cho Sơn, Quý.

Bị cáo Nguyễn Hằng Ni tại tòa. Ảnh: Đ.LAM

Có bỏ lọt tội phạm?

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Ni có hành vi mua bán trái phép 1.500 g methamphetamin, hưởng lợi bất chính 10 triệu đồng. Ni bị VKS đề nghị mức án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và truy thu 10 triệu đồng.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho Ni đề nghị làm rõ Vũ Duy Vinh và người thanh niên có tham gia mua bán ma túy với Ni hay không nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, làm rõ trách nhiệm hình sự của bị cáo Ni và các bị cáo. Bởi vì nếu có đồng phạm, Ni sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ, tích cực khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra (CQĐT) trong việc phát hiện tội phạm.

Luật sư cũng nêu nếu chưa chứng minh được Vũ Duy Vinh và người thanh niên có đồng phạm với Ni hay không thì đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ. Người bào chữa và bị cáo Ni cũng đề nghị HĐXX sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ni.

Tại tòa, đại diện VKS cho rằng đối với Vinh, do chỉ có một lời khai trực tiếp của Ni nên không đủ căn cứ để khởi tố Vinh. CQĐT đã triệu tập Vinh để điều tra làm rõ nhưng Vinh không có mặt và đã đi khỏi địa phương nên CQĐT đang tiếp tục xác minh, xử lý sau. Đối với thanh niên ở trong nhà trọ của Ni, do các bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên CQĐT không có điều kiện xác minh làm rõ.

Hiện phiên tòa đang tạm dừng. Ngày 17-7, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận.

VKS đề nghị tám án tử, ba chung thân

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, 15 bị cáo đã mua bán trái phép 1.398,804 g heroin, 21.901,178 g methamphetamine, thu lời bất chính hơn 2,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, các bị cáo còn tàng trữ trái phép chất ma túy. Thủ đoạn của các bị cáo là đưa ma túy từ Lào về Hà Tĩnh, Nghệ An rồi cất giấu ma túy trong các thùng hoa quả và gửi xe từ Nghệ An đưa vào TP.HCM để tiêu thụ.

Trong vụ án này, 15 bị cáo cùng bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ba bị cáo trong số đó bị truy tố thêm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt tám bị cáo mức án tử hình, ba bị cáo mức án chung thân.

Tác giả: Đắc Lam

Nguồn tin: Báo Pháp luật Tp HCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP