Tin trong tỉnh

Nghệ An: Bất bình vì 'nhà cao cửa rộng' vẫn 'đi lạc' vào danh sách hộ cận nghèo

Xã đã cho thu hồi lại số tiền phát cho 17 hộ cận nghèo không được dân bình bầu nhưng vẫn nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid -19 với số tiền 60 triệu đồng

Không được bình bầu hộ cận nghèo vẫn có tên trong danh sách

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xóm Đông Hoành, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An bức xúc trước việc hàng chục hộ dân khá giả không được dân bình bầu hộ cận nghèo vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Trước phản ánh của người dân, PV báo ANTT đã tiếp cận thôn Đông Hoành để tìm hiểu sự việc. Nằm trong danh sách 17 hộ không được dân bình bầu hộ cận nghèo nhưng đã nhận tiền hỗ trợ có những hộ nhà 2 tầng, cổng cao rào kín, có những hộ khác nhà cấp bốn kiên cố buôn bán hàng tạp hóa.

Danh sách 17 hộ cận nghèo không được dân bình bầu đã nhận tiền hỗ trợ Covid-19 có những hộ nhà cửa 2 tầng khang trang, khá giả giá trị hàng trăm triệu đồng.

Để minh chứng cho những phản ánh của mình là đúng, một người dân dẫn PV tới căn nhà hai tầng, khang trang của hộ gia đình ông L.T.L. nằm sát đường xã. Căn nhà hai tầng có giá trị hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra còn có hộ gia đình ông L.V.T. kinh doanh hàng tạp hóa, phía sau là ngôi nhà cấp bốn kiên cố. Tương tự như vậy hộ gia đình ông Ph.V.B. nhà cửa khang trang, khá giả. Những hộ người dân dẫn PV tới đều có tên trong danh sách 17 hộ cận nghèo không được dân bình bầu nhưng đã nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Những lá đơn trình bày hoàn cảnh với thắc mắc nhà cao cửa rộng lại được nhận tiền hỗ trợ, trong khi nhà xập xệ ẩm mốc lại không có trong trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo

Qua tìm hiểu thêm, có một nghịch lý trái ngược hẳn với những hộ khá giả lại nằm trong danh sách hộ cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ thì những hộ thực sự nghèo lại không có tên trong danh sách.

Tiếp cận ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Thiện Quý được xây dựng từ năm 1988, trong nhà không có tài sản gì ngoài chiếc tivi, xe máy và con bò nuôi rẽ với hàng xóm. Hai đứa con của ông Quý vào Nam làm việc. Đứa con trai út bị tai nạn lao động đang phải nằm một chỗ. Người anh trai ở trong Nam công việc không ổn định nên không có tiền đưa em về nhà.

Hộ ông Nguyễn Thiện Quý đã thoát nghèo từ năm 2018 nhưng trong nhà không có tài sản gì đáng giá ngoài con bò nuôi rẽ hàng xóm. Một đứa con đang nằm một chỗ vì tai nạn lao động

Còn đối với hộ gia đình bà Trần Thị Thái nhà có 9 khẩu người nhưng chỉ nhận được 3,5 triệu đồng tiền hỗ trợ, 4 khẩu khác chưa được nhận tiền.

Qua trao đổi thông tin với ông Nguyễn Thiện Nam trưởng thôn Đông Hoành thì được biết thôn có 67 hộ cận nghèo và 11 hộ nghèo.

Xã đã thu lại được 60 triệu đồng từ 17 hộ 'đi lạc' vào danh sách

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với chính quyền xã Nghĩa Phúc. Hiện nay, về cơ bản xã đã chi trả tiền hỗ trợ dịch Covid-19 khoảng 2,6 tỷ đồng, hộ nghèo trên toàn xã là 78 hộ, hộ cận nghèo là 756 hộ.

Trường hợp thôn Đông Hoành có 17 hộ dân khá giả có trong danh sách nhận tiền hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Trung – Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc cho biết: “Theo biên bản họp xóm thì có 51 hộ được dân bình bầu là hộ cận nghèo, nhưng khi danh sách trình lên xã thì có 68 hộ. Sau khi đã cấp phát tiền hỗ trợ Covid-19 thì chính quyền xã nhận thấy có 17 hộ đã nhận tiền không có trong biên bản cuộc họp đã thông qua dân. Sau đó xã đã thu hồi lại số tiền 60 triệu đồng đã phát cho 17 hộ dân trên. Sự việc đã được báo cáo lên cấp trên và chờ hướng xử lý.”

Công văn hỏa tốc của huyện Tân Kỳ chỉ đạo chấn chỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Lý giải thêm về việc để xảy ra sự việc phát tiền cho 17 hộ dân không có trong danh sách dân bình bầu ông Trung cũng cho biết là do danh sách từ xóm trình lên, xã chỉ cấp theo danh sách và khi dân phản ánh mới biết. Vì các hộ này nằm trong 756 hộ cận nghèo của toàn xã đã được huyện phê duyệt. Khi xã kiểm tra biên bản họp xóm mới biết là 17 hộ này không có trong biên bản.

Ông Đặng Ngọc Thân - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Kỳ cho hay: “Sự việc chi trả sai tiền hỗ trợ Covid- 19 cho 17 hộ cận nghèo ở xã Nghĩa Phúc huyện đã nắm được. Sai sót này thuộc việc chính quyền xã, Chủ tịch xã là người thành lập ban chỉ đạo bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong khi cán bộ xóm chỉ là một điều tra viên. Thẩm quyền của huyện là tổng hợp và báo cáo chứ không làm thay được cho xã.”

Trường hợp của 27 hộ dân bức xúc trước kết quả phúc tra lại hộ cận nghèo ở xã Hương Sơn, huyện đã chỉ đạo chuyên viên xuống tận xóm Tân Sơn để tìm hiểu. Nếu như 27 hộ dân không đồng ý với kết quả phúc tra vừa rồi sẽ cho chấm điểm lại.

Tài liệu ông Thân cung cấp cho PV về việc thực hiện rà soát, phúc tra hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 trên địa bàn huyện Tân Kỳ

Theo như tài liệu ông Thân cung cấp cho PV thì hiện tại huyện Tân Kỳ đã có 17/22 xã đã chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho các đối tượng hộ nghèo. Còn 5 xã đã rà soát và đang tiến hành họp dân lấy ý kiến. Về phía hộ cận nghèo, hiện nay đã có 15/22 xã đã chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho các đối tượng. Còn 7 xã đang rà soát và tiến hành họp dân lấy ý kiến, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa khối xóm.

Về trường hợp của xã Nghĩa Phúc, trong tài liệu nêu rõ sau khi kiểm tra rà soát có 19 hộ cận nghèo không đủ điều kiện theo quy định. Trong đó bao gồm 17 hộ xóm trưởng lập vào danh sách đề nghị UBND xã công nhận hộ cận nghèo nhưng không thông qua họp xóm. UBND xã đã kiểm tra, đưa 17 hộ ra khỏi danh sách hộ cận nghèo và đã thu hồi tiền hỗ trợ Covid-19 (17 hộ có tổng số 80 khẩu với số tiền 60 triệu đồng).

Ngoài ra, có 2 hộ cận nghèo có 9 khẩu do lập trùng danh sách nên không chi trả. 13 khẩu cận nghèo trùng với chế độ hỗ trợ bảo trợ xã hội, người có công nên không chi trả.

Tác giả: Hà Thuỷ

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP